SIDEBAR
»
S
I
D
E
B
A
R
«
ความทรงจำบรรยากาศเก่าๆ บริเวณรอบ “สระน้ำ”
เมษายน 22nd, 2017 by namfon

คิดถึงบรรยากาศเก่าๆ บริเวณรอบ “สระน้ำ” มักถูกเรียกขานกันว่า “สระมรกต” ณ บริเวณภายในมหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ

18009954_1600761653275069_425858312_n

สระน้ำ หรือ “สระมรกต” ถ่ายปี พ.ศ. 2552

หลายท่านอาจจะคุ้นเคยกับบรรยากาศเหล่านี้มาก่อน หรือหลายคนอาจจะยังไม่เคยรู้จัก ไม่เคยเห็นมาก่อนด้วยซ้ำไป มาทำความรู้จักกันเลยดีกว่า ว่าอยู่ตรงส่วนไหนกัน จากความทรงจำบรรยากาศเก่าๆ บริเวณรอบ “สระมรกต”  ก่อนได้มีการปรับพื้นที่เป็นอาคารโภชนาการ 2 บริเวณด้านข้างสนามกีฬากลาง  มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ  ในปัจจุบันนี้

บริเวณโดยรอบ “สระมรกต” มักเป็นจุดรวมการนัดพบ รวมตัวกันของคณาจารย์ บุคลากรและนักศึกษา  เนื่องจาก “สระมรกต” อยู่ติดกับสนามกีฬา ดังนั้น บริเวณนี้เป็นศูนย์รวมของการจัดกิจกรรมนันทนาการต่างๆ เช่น เป็นจุดพบปะสังสรรค์ระหว่างกลุ่มนักศึกษา เพื่อนๆ รุ่นพี่ รุ่นน้อง และกิจกรรมที่มักจะจัดอยู่บ่อยครั้ง แต่ที่จัดเป็นประจำทุกปี คือ ประเพณีลอยกระทง จัดประกวดกระทง ประเภทต่างๆ  ประกวดสาวงาม นางนพมาศ ฯลฯ  โดยมีการจัดทำสะพานไม้เล็กๆ ยื่นลงไปบริเวณสระน้ำ “สระมรกต” ลงไปลอยกระทงได้  เพื่อเป็นการอนุรักษ์และสืบสานตามประเพณี  เป็นสระน้ำขนาดไม่ใหญ่มากนัก มีบัวสีสันสวยงาม น้ำใส บรรยากาศร่มรื่น  ลมพัดโชยอ่อน อากาศเย็นสบาย  และต่อมาภายหลังได้ทำสะพานสีแดง ข้ามผ่าน  และเดินไปมาได้  นักศึกษามักจะมาถ่ายภาพ  ทำกิจกรรมกันเป็นจำนวนมาก ภายหลังเมื่อ “สระมรกต” ได้มีการปรับพื้นที่เป็นอาคารโภชนาการ 2 จึงย้ายไปจัดประเพณีลอยกระทง ที่สระน้ำ  บริเวณภายในสวนสุขภาพ หน้าอาคารชิน โสภณพนิช แทน “สระมรกต”

ภาพถ่ายปี พ.ศ. 2554

นักศึกษาถ่ายภาพบนสะพาน ภาพปี พ.ศ. 2554

บริเวณรอบ “สระมรกต” ยังมีสวนไผ่ประดับ โต๊ะม้าหินสำหรับพักผ่อน ด้านทิศใต้ ติดกับทางเดิน Cover Way  ส่วนด้านทิศเหนือ ตรงหัวมุมทางเดินมีห้องน้ำ ชาย-หญิง   และถัดไปมีซุ้มอ่านหนังสือ  มักจะมีนักศึกษาแวะเวียนมานั่งเป็นกลุ่มๆ อย่างต่อเนื่อง กลุ่มเล็ก กลุ่มใหญ่บ้างแล้วแต่จำนวนสมาชิก เพื่อทำกิจกรรม อ่านหนังสือ ติวหนังสือ และพักผ่อนกันตามอัธยาศัย

ซุ้มอ่านหนังสือ

ซุ้มอ่านหนังสือ

วันเวลาที่ผ่านไป สถานที่เหล่านั้นไม่อาจหวนคืนกลับมาดังเดิมได้  แต่ละแห่งมักมีการปรับเปลี่ยนไปตามกาลเวลา ความเหมาะสม  และความคุ้มค่าประโยชน์การใช้สอย  แต่ผู้เขียนเชื่อว่าหลายท่านอาจยังระลึก นึกถึงและอยู่ในความทรงจำสถานที่เหล่านี้เช่นเดียวกัน  ที่ยังพอจำได้  ยังไม่ได้ลืมเลือนหายไป

รายการอ้างอิง

ภาพ ศูนย์เทคโนโลยีการศึกษา

ภาพ หอจดหมายเหตุ มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ


Comments are closed

»  Substance:WordPress   »  Style:Ahren Ahimsa