SIDEBAR
»
S
I
D
E
B
A
R
«
การศึกษารูปแบบการสอนกระบวนการพยาบาลที่เน้นการคิดอย่างมีวิจารณญาณต่อความสามารถในการใช้กระบวนการพยาบาลของนักศึกษาคณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ
กุมภาพันธ์ 29th, 2016 by rungtiwa

การศึกษารูปแบบการสอนกระบวนการพยาบาลที่เน้นการคิดอย่างมีวิจารณญาณต่อความสามารถในการใช้กระบวนการพยาบาลของนักศึกษาคณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ

A Study of the Methods of Nursing Process Teaching Through Critical Thinking Procedures and Assessment of Decision – Making Ability of HCU Nursing Students

บทคัดย่อ:

การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงทดลอง มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณ ความสามารถในการใช้กระบวนการพยาบาลและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกระบวนการพยาบาลระหว่างนักศึกษาพยาบาลที่ได้รับการสอนแบบปกติและการสอนที่เน้นการคิดอย่างมีวิจารณญาณ กลุ่มตัวอย่างเป็นนักศึกษาชั้นปีที่ 2 คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ ที่กำลังศึกษาวิชากระบวนการพยาบาลและการประเมินภาวะสุขภาพ ภาคการศึกษาที่ 1 ปีการศึกษา 2546 จำนวน 66 คน ซึ่งได้จากการแบ่งนักศึกษาในชั้นเรียนตามผลการเรียน แล้วสุ่มตัวอย่างแบบง่ายจากแต่ละกลุ่มผลการเรียน เป็นกลุ่มควบคุม 33 คน กลุ่มทดลอง 33 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ 1) แผนการสอนกระบวนการพยาบาลที่เป็นการสอนแบบปกติและแผนการสอนที่เน้นการคิดอย่างมีวิจารณญาณ 2) แบบประเมินความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณ 3) แบบประเมินความสามารถในการใช้กระบวนการพยาบาล 4) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องกระบวนการพยาบาล สถิติที่ใช้ในการวิจัย คือ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบที (t-tes) ผลการศึกษาพบว่า
1. ความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณของกลุ่มตัวอย่างนักศึกษาพยาบาลภายหลังจากที่ได้รับการสอนที่เน้นการคิดอย่างมีวิจารณญาณสูงกว่าก่อนการสอนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .001
2. ความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณของกลุ่มตัวอย่างนักศึกษาพยาบาลที่ได้รับการสอนที่เน้นการคิดอย่างมีวิจารณญาณกับกลุ่มที่ได้รับการสอนแบบปกติไม่แตกต่างกัน
3. ความสามารถในการใช้กระบวนการพยาบาลของกลุ่มตัวอย่างนักศึกษาพยาบาลที่ได้รับการสอนที่เน้นการคิดอย่างมีวิจารณญาณสูงกว่ากลุ่มที่ได้รับการสอนแบบปกติอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. ผลสัมฤทธิ์ในการเรียนเรื่องกระบวนการพยาบาลของกลุ่มตัวอย่างนักศึกษาพยาบาลที่ได้รับการสอนที่เน้นการคิดอย่างมีวิจารณญาณกับกลุ่มที่ได้รับการสอนแบบปกติไม่แตกต่างกัน
ผลการศึกษาแสดงให้เห็นว่า รูปแบบการสอนที่เน้นการคิดอย่างมีวิจารณญาณสามารถเพิ่มความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณ และความสามารถในการใช้กระบวนการพยาบาลของนักศึกษาได้ รูปแบบการสอนนี้จึงเป็นรูปแบบหนึ่งที่มีความเหมาะสมสำหรับการสอนทั้งในภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ และควรจัดให้มีอย่างต่อเนื่องเพื่อพัฒนาความสามารถในการคิดอย่างมีวิจารณญาณของนักศึกษาอย่างยั่งยืน

The purposes of this research were 1) to compare critical thinking ability of nursing students and 2) to compare the studentsþ ability in applying nursing process and learning achievement between critical thinking teachingþs students and conventional teachingþs students. Sixty-six sophomores of Huachiew Chalermprakiet nursing students were assigned into experimental group (n=33) and control group (n=33). The experimental group was taught by critical thinking teaching process while the control group was taught by conventional teaching process. Instruments used in this research including 1) lesson plans of critical thinking and conventional teaching methods, 2) MEQ test 1 for testing critical thinking ability, 3) MEQ test 2 for testing the ability in applying nursing process, and 4) nursing process learning achievement test. Statistic used in this study were mean, standard deviation and t-test. It was shown that : 1. The critical thinking ability of the students after being taught by critical thinking method was significantly higher than before being taught . (P<0.001) 2. After being taught, the critical thinking ability of the students in the experimental group and the control group was not significantly different. 3. After being taught, the studentsþ ability in applying nursing process in the
experimental group was significantly higher than the control group . (P<0.001) 4. The learning achievement of the students after being taught in the experimental group and the control group was not significantly different. The critical thinking teaching process has the potential to be used in critical thinking and applying nursing process. Due to a student centered basis of critical thinking teaching, it should introduce to be achieved for teaching and learning process of most nursing curriculum, including theoretical and practicum courses, that will enable the development of critical thinking skill among students.

 

อรพินท์ สีขาว รัชนี นามจันทรา พรศิริ พันธสี และ สมใจ พุทธาพิทักษ์ผล. (2548). การศึกษารูปแบบการสอนกระบวนการพยาบาลที่เน้นการคิดอย่างมีวิจารณญาณต่อความสามารถในการใช้กระบวนการพยาบาลของนักศึกษาคณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ. วารสาร มฉก.วิชาการ 9 (17), 3-11.

อ่านบทความฉบับเต็ม


Comments are closed

»  Substance:WordPress   »  Style:Ahren Ahimsa