SIDEBAR
»
S
I
D
E
B
A
R
«
Biomarkers กับบทบาทที่สำคัญในงานอาชีวอนามัยและความปลอดภัย
กุมภาพันธ์ 27th, 2016 by rungtiwa

Biomarkers กับบทบาทที่สำคัญในงานอาชีวอนามัยและความปลอดภัย

The role of Biomarkers in Occupational Health

บทคัดย่อ:

ตัวชี้วัดทางชีวภาพ (Biomarkers) เป็นเครื่องมือชนิดหนึ่งที่ใช้เป็นตัวบ่งชี้ หรือตัวชี้วัด หรือเป็นสัญญาณของเหตุที่จะเกิดขึ้น หรือเกิดขึ้นแล้วในร่างกายของสิ่งมีชีวิต และยังหมายถึง เครื่องมือที่ใช้ในการแสดงความสัมพันธ์ระหว่างค่าการสัมผัสสารกับสุขภาพที่ผิดปกติโดยทั่วไปตัวชี้วัดทางชีวภาพ (Biomarkers) จะแบ่งออกเป็น 3 ชนิด คือ ตัวชี้วัดการสัมผัสทางชีวภาพ (Biomarkers of exposure) ตัวชี้วัดผลกระทบทางชีวภาพ (Biomarkers of effect) และ ตัวชี้วัดความไวรับ หรือพันธุกรรมทาง ชีวภาพ (Biomarkers of susceptibility)

สำหรับงานอาชีวอนามัยและความปลอดภัยมีหน้าที่หลัก คือ การดูแลสุขภาพของพนักงานให้สามารถทำงานได้โดยปราศจากอันตรายและโรคที่เกิดจากการทำงาน ดังนั้น การค้นหาอันตรายที่แฝงอยู่ในสถานที่ทำงานจึงเป็นหน้าที่ที่สำคัญของนักอาชีวอนามัยและความปลอดภัย วิธีการตรวจวัดระดับ การสัมผัสกับสารหรือสิ่งแวดล้อมที่เป็นอันตรายในที่ทำงานเป็นวิธีการหนึ่งที่ใช้เพื่อหาแนวทางในการควบคุมและป้องกันอันตรายที่จะเกิดขึ้น ในปัจจุบันการตรวจวัดสิ่งแวดล้อมเพื่อหาระดับการสัมผัสแต่เพียงภายนอกอาจไม่เพียงพอที่จะทำให้เกิดความมั่นใจในความปลอดภัยได้ เนื่องจากไม่สามารถบอกถึงปริมาณสารที่เข้าสู่ร่างกายที่ แท้จริง ดังนั้น การใช้ข้อมูลจากการตรวจวัดตัวชี้วัดทางชีวภาพ จึงถูกนำมาใช้เพื่อยืนยืนการสัมผัส และการบอกถึงระดับผลกระทบต่อสุขภาพที่เกิดขึ้นต่อพนักงาน และยังทำให้เกิดประโยชน์ต่องานอาชีวอนามัยและความปลอดภัย โดยการนำข้อมูลของตัวชี้วัดทางชีวภาพมาใช้ในบทบาทของการคัดเลือกพนักงานเพื่อเลือกคนให้เหมาะสมกับงาน ใช้ในการทำนายโรคที่อาจจะเกิดขึ้นจากการสัมผัสกับสารหรือสิ่งแวดล้อมที่เป็นอันตรายจากการทำงาน ตลอดจนใช้เป็นข้อมูลการบอกถึงอันตรายในระยะแรก ที่ยังไม่ปรากฏอาการที่เกิดขึ้นต่อสุขภาพของพนักงาน จึงกล่าวได้ว่าบทบาทของการตรวจวัดตัวชี้วัดทางชีวภาพ เป็นการนำมาช่วยเสริมกับงานตรวจวัดสิ่งแวดล้อมที่ทำกันอยู่ในงานอาชีวอนามัยและความปลอดภัยซึ่งจะทำให้เกิดประโยชน์ต่อการหาแนวทางและมาตรการป้องกันอันตรายที่จะเกิดขึ้นจากการทำงาน

The biomarkers are instruments that refer to the direct measurement of chemical concentration that is presented in a biological system such as the human body. Biomarkers can be classified into 3 categories, biomarkers of exposure, biomarkers of effect and biomarkers of susceptibility. The occupational health and safety concepts are keeping workers healthy, especially,the evaluation of the hazards which contaminated in workplaces. Usually, the environmental monitoring is the popular method which is used to measure the hazard level. However, the environmental measure only is not enough to identify and determine the level of health effects and can not confirm the exposure of the safety level. Currently, the biomarkers data such as biomarkers of exposure are used to determine the internal dose of chemical exposure and biomarkers of effect are used to determine the health effects. Then, the data of biomarkers are useful to occupational health and safety work because these data are playing the role in workers selection, prediction about health effects and measurement of early effects in workers. Finally, the data of biomarkers help set and improve the occupational health and safety prevention and policy also.

ศิริลักษณ วงษวิจิตสุข. (2552). Biomarkers กับบทบาทที่สำคัญในงานอาชีวอนามัยและความปลอดภัย. วารสาร มฉก.วิชาการ 12 (24), 89-99.

อ่านบทความฉบับเต็ม


Comments are closed

»  Substance:WordPress   »  Style:Ahren Ahimsa