SIDEBAR
»
S
I
D
E
B
A
R
«
Circulation Dashboard ง่าย ๆ ใช้ให้เป็น ทำเป็น ใช้ข้อมูลเป็น
มีนาคม 27th, 2020 by ปัญญา วงศ์จันทร์

การแสดงข้อมูล สถิติในรูปแบบของตัวเลข กราฟ เพื่อสรุปข้อมูลต่าง ๆ ในภาพรวม (Dash Board) เพื่อประโยชน์ในการบริหารจัดการต่อไปนั้น เป็นสิ่งที่ผู้เขียนกำลังศึกษาฟังก์ชั่นงานในระบบ  WMS (WorldShare Management Services) โดยการหาข้อมูลเกี่ยวกับ Analytics Reports เพื่อจะได้ทำสถิติการยืม-คืน  และพบว่า มีฟังก์ชั่น Circulation Reports  ที่สามารถทำ Circulation Dashboard ได้

รูปที่ 1 แสดงสถิติการยืมในรูปของ Dash Board

จากรูปที่ 1 จะเห็นได้ว่ายอดการจองหนังสือน้อย เนื่องจากขณะที่เขียนเป็นช่วงมหาวิทยาลัยปิดการเรียนการสอน ช่วง COVID-19  ห้องสมุดก็จะสามารถเห็นข้อมูลเหล่านี้และวางแผนกันต่อไปได้

รูปที่ 2 แสดงผลการจองหนังสือ

จากรูปที่ 2  Circulation Dashboard จะแสดงผลรายการจองหนังสือทำให้ทราบรายชื่อหนังสือที่มีผู้ใช้บริการมีความสนใจหนังสือเล่มนั้น สามารถนำมาจัดแสดงในมุมของ Just returned  มุมเพาะชำนักอ่าน มุมเพาะชำความรู้ และจัดอันดับหนังสือจองยอดฮิต ที่ ศูนย์บรรณสารสนเทศ จัดมุม/กิจกรรมการส่งเสริมการอ่าน ให้กับผู้ใช้บริการ เป็นต้น

รูปที่ 3 การแสดงผลในมิติต่าง ๆ

 Circulation Dashboard จะแสดงกราฟ ตัวเลข สรุปได้ดังนี้

  • Monthly Circulation Activity กราฟแสดงยอดการยืมหนังสือในแต่ละเดือนว่ามียอดการยืมช่วงเดือนไหนมากสุดและน้อยสุด
  • Circulation at Top 5 Shelving Locations กราฟแสดงการใช้หนังสือตาม locations ซึ่งจะเห็นได้ว่าหนังสือชั้น 4 ได้ถูกนำมายืมมากที่สุด และหนังสือนวนิยายได้ถูกนำมายืมเป็นส่วนน้อยซึ่งสามารถนำข้อมูลมาพัฒนาหรือส่งเสริมการใช้หนังสือตาม locations ของหนังสือเล่มนั้นได้
  • Titles With Most Circulation Activity แสดงชื่อหนังสือที่มีผู้ใช้บริการยืมมากที่สุดตามลำดับการยืมแต่จะสังเกตุได้ว่า Board Game ชื่อ UNO มียอดการยืมเล่นถึง 310 ครั้ง อาจจะเป็นสถิติที่จะช่วยในการตัดสินใจในการจัดซื้อเพิ่มขึ้น หรือจัดอีเวนท์แข่งขันเกมส์ UNO เพื่อพัฒนาทางความคิดและเสริมสร้างทักษะที่ดีให้กับผู้เล่นเป็นบริการเชิงรุกของห้องสมุดอีกรูปแบบหนึ่ง
  • Hold Pickup Activity By Borrower Category กราฟแสดงสถานะของผู้ใช้บริการที่ทำการจองหนังสือ จากกราฟอาจารย์จะจองหนังสือผ่านระบบเป็นส่วนใหญ่และจองหนังสือผ่านระบบโดยเจ้าหน้าที่ไม่มารับหนังสือ  จากกราฟจะเห็นได้ว่า Holds Expired สูงขึ้นจองแล้วไม่มารับหนังสือที่ได้ทำการจองผ่านระบบไว้เราสามารถตรวจสอบ e-mail ของเจ้าหน้าที่ว่ามีการ update e-mail หรือไม่เพื่อให้ระบบได้แจ้งเตือนไปยังผู้ใช้บริการว่าหนังสือที่จองไว้ให้มาติดต่อยืมได้ที่เคาน์เตอร์บริการยืม-คืน ชั้น1 จะทำให้ยอด Holds Expired น้อยลงและจะทำให้ Holds Picked up สูงขึ้น

จากสถิติ Circulation Dashboard ด้านบนจะแสดงข้อมูลย้อนหลัง เริ่มตั้งแต่เปิดใช้ระบบ WMS ถึงปัจจุบันซึ่งจะแสดงผลข้อมูลออกมาในลักษณะกราฟ ตัวเลข สี เพื่อให้ง่ายต่อการพิจารณาการวางแผน วิเคราะห์ และนำไปปฏิบัติการในภาพรวมได้


Comments are closed

»  Substance:WordPress   »  Style:Ahren Ahimsa