Lean กระบวนงานด้วยระบบ Template และ Checklist เป็นการสรุปจากการเข้าร่วมฟังการประชุม Thailand Quality Conference & The 20th Symposium on TQM-Best Practices in Thailand จัดโดยมูลนิธิส่งเสริมทีคิวเอ็มประเทศไทย ณ ศูนย์ประชุมอุทยานวิทยาศาสตร์ประเทศไทย เมื่อวันที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2562
ในแต่ละหัวข้อของการนำเสนอในการประชุมดังกล่าว ต้องมีแนวทางที่ผ่านกระบวนการ TQM ตามแผนภูมิ ซึ่งประกอบด้วย 3 กลุ่ม กล่าวคือ
![](https://lib-km.hcu.ac.th/wp-content/uploads/2019/10/TQM.jpg)
กระบวนการ TQM ตามแผนภูมิ
1. ให้ความสำคัญกับกระบวนการทำงาน และสร้างมาตรฐานที่นำไปสู่ความสำเร็จตามคาดหมาย
2. ให้ความสำคัญกับลูกค้า เข้าใจความต้องการและความคาดหวังของลูกค้า
3. ให้ความสำคัญกับการมีส่วนร่วมในการสร้างคุณภาพ แก้ปัญหาที่สาเหตุ ป้องกันการเกิดซ้ำ ใช้ข้อมูลและวิธีการทางสถิติ ปรับปรุงอย่างต่อเนื่องด้วย PDCA
Lean กระบวนงานด้วยระบบ Template และ Checklist (นำเสนอโดยคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล) ฝ่ายนโยบายและแผน ศึกษาพบความสูญเปล่าในกระบวนการนำส่งผลดำเนินงานตัวชี้วัดระดับภาควิชา ซึ่งพบว่า มีความสูญเปล่าในเรื่อง
- Defect rework การรายงานผล KPI ของภาควิชาพบข้อผิดพลาดหลายครั้ง
- Overproduction: ถ่ายสำเนาเอกสารเพื่อใช้ในการตรวจสอบจำนวนมาก
- Waiting: ระยะเวลาในการรวบรวมข้อมูลนานเกินกว่ากำหนด/ใช้เวลานานในการประมวลผลขึ้นระบบ IT
- Not using staff talent: ไม่ได้ใช้ทักษะหรือ ความเชี่ยวชาญในการทำงาน
- Motion : การเดิน Walk in เพื่อขอคำปรึกษา
- Excessive processing : ใช้ระยะเวลาในการตรวจสอบและแก้ไขซ้ำหลายครั้ง
ฝ่ายนโยบายและแผน ได้เรียนรู้ความต้องการและความคาดหวังของลูกค้า ในแต่ละกลุ่ม ดังนี้
- คณะฯ มีระบบการรายงานผลตัวชี้วัดที่มีประสิทธิภาพ และคณะฯ สามารถนำข้อมูลไปใช้ในการบริหารจัดการได้ต่อไป
- ภาคฯ มีการรายงานผล KPI ของ Department PA ที่เป็นระบบ สะดวก ง่าย รวดเร็ว สามารถส่งรายงานที่มีประสิทธิภาพ เพื่อให้ภาควิชาไปใช้งานได้ ลดระยะเวลาในการประมวลผลข้อมูลจากระบบ Tableau สามารถส่งรายงานผลไปยังภาควิชาได้ตรงตามที่กำหนด
- หน่วยงานสนับสนุน ลดระยะเวลาและจำนวนการตรวจสอบที่นำไปสู่การแก้ไขข้อมูลซ้ำ ๆ เพิ่มกระบวนการตรวจสอบข้อมูลที่เป็นระบบ โดยสามารถตรวจสอบความถูกต้องได้ด้วย Checklist
ได้มีการปรับปรุงกระบวนการใหม่ โดยการออกแบบ Template กรอกข้อมูลใน Template และนำขึ้นระบบ Tableau มีการตรวจสอบความถูกต้องตามขั้นตอน และจากการปรับกระบวนนี้ ทำให้มีการส่งข้อมูลให้ภาควิชาทันตามกำหนดระยะเวลา จำนวนวันที่ใช้ในกระบวนการทำงานลดลง ระยะเวลาการรอคอยข้อมูลของภาควิชาลดลง ข้อมูลถูกต้องไม่มีการปรับแก้ไข ภาควิชามีการนำข้อมูลไปใช้งานมากขึ้น และผู้ประสานงานส่งไฟล์ได้ตามระยะเวลาที่กำหนด
ทั้งนี้ สามารถศึกษาเอกสารประกอบการนำเสนอได้ที่ ![](https://lib-km.hcu.ac.th/wp-content/uploads/2019/10/QR-5.png)
รายการอ้างอิง
อัญชนา ศรีฟ้า และ อรปทุม ศรีงาม. 2562. Lean กระบวนงานด้วยระบบ Template และ Checklist. เอกสารประกอบการประชุม Thailand Quality Conference & The 20th Symposium on TQM-Best Practices in Thailand , 22 สิงหาคม พ.ศ. 2562 จัดโดยมูลนิธิส่งเสริมทีคิวเอ็มประเทศไทย ณ ศูนย์ประชุมอุทยานวิทยาศาสตร์ประเทศไทย.