SIDEBAR
»
S
I
D
E
B
A
R
«
ระบบบริหารคลังวัสดุและสารเคมีเพื่อการวิจัย (Sci-Store)
ตุลาคม 12th, 2019 by supaporn

ระบบบริหารคลังวัสดุและสารเคมีเพื่อการวิจัย (Sci-Store) เป็นการสรุปจากการเข้าร่วมฟังการประชุม Thailand Quality Conference & The 20th Symposium on TQM-Best Practices in Thailand จัดโดยมูลนิธิส่งเสริมทีคิวเอ็มประเทศไทย ณ ศูนย์ประชุมอุทยานวิทยาศาสตร์ประเทศไทย เมื่อวันที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2562

ในแต่ละหัวข้อของการนำเสนอในการประชุมดังกล่าว ต้องมีแนวทางที่ผ่านกระบวนการ TQM ตามแผนภูมิ ซึ่งประกอบด้วย 3 กลุ่ม กล่าวคือ

กระบวนการ TQM ตามแผนภูมิ

1. ให้ความสำคัญกับกระบวนการทำงาน และสร้างมาตรฐานที่นำไปสู่ความสำเร็จตามคาดหมาย

2. ให้ความสำคัญกับลูกค้า เข้าใจความต้องการและความคาดหวังของลูกค้า

3. ให้ความสำคัญกับการมีส่วนร่วมในการสร้างคุณภาพ แก้ปัญหาที่สาเหตุ ป้องกันการเกิดซ้ำ ใช้ข้อมูลและวิธีการทางสถิติ ปรับปรุงอย่างต่อเนื่องด้วย PDCA

ระบบบริหารคลังวัสดุและสารเคมีเพื่อการวิจัย (Sci-Store) (สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ) เพื่อให้คลังอุปกรณ์และสารเคมีเดิมที่มีอยู่ให้พร้อมใช้ หาง่าย เบิกสะดวก ปลอดภัย และมีการควบคุมที่ถูกต้อง มีการวิเคราะห์ประเด็นปัญหาผ่าน Fishbone Diagram

การวิเคราะห์ประเด็นปัญหาผ่าน Fishbone Diagram

มีการศึกษา และพัฒนาเว็บในการแสดงรายการอุปกรณ์และสารเคมี เพื่อให้ผู้ที่ต้องการใช้ เลือกเหมือนการเลือกซื้อสินค้าออนไลน์

การแสดงรายการอุปกรณ์และสารเคมี

ทำให้ลดความผิดพลาดของข้อมูล ลดต้นทุน มีการรับของได้ตรงเวลา และเกิดความพึงพอใจของการบริการ  ทั้งนี้ สามารถศึกษาเอกสารประกอบการนำเสนอได้ที่ 
รายการอ้างอิง

สุดา สินสุวรรณรักษ์ ประกาศิต ลาภจิตร และ ธนนันต์ ถิรสถิตวงษ์. 2562. NANOTEC Process Improvement การปรับปรุงระบบการเบิกวัสดุวิจัยด้วย “SciStore”. เอกสารประกอบการประชุม Thailand Quality Conference & The 20th Symposium on TQM-Best Practices in Thailand, 22 สิงหาคม พ.ศ. 2562 จัดโดยมูลนิธิส่งเสริมทีคิวเอ็มประเทศไทย ณ ศูนย์ประชุมอุทยานวิทยาศาสตร์ประเทศไทย.


Comments are closed

»  Substance:WordPress   »  Style:Ahren Ahimsa