SIDEBAR
»
S
I
D
E
B
A
R
«
มหาภารัตคดี เฉลิมขัตติยานีสิรินธร
มกราคม 26th, 2016 by supaporn

มหาภารัตคดี เฉลิมขัตติยานีสิรินธร

มหาภารัตคดี เฉลิมขัตติยานีสิรินธร

หนังสือ เรื่อง “มหาภารัตคดี เฉลิมขัตติยานีสิรินธร” จัดทำโดย ชมรมบาลี-สันสกฤต คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จัดพิมพ์เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 5 รอบ 2 เมษายน 2558 ทรงพระราชทานพระราชานุญาตให้เชิญพระฉายาลักษณ์ตราสัญลักษณ์ฉลองพระชนมายุ 5 รอบ และบทความ “มหาภารตะในฐานะวรรณคดีสำคัญของโลก” พิมพ์ลงในหนังสือนี้

เนื้อหาในหนังสือเล่มนี้ มาจากบทความจากการประชุมวิชาการเรื่อง “มหากาพย์มหาภารตะ : ความสัมพันธ์ที่มีต่อวัฒนธรรมไทย” ซึ่งชมรมบาลี-สันสกฤตได้จัดขึ้น ครั้งที่ 1 วันที่ 25-26 ตุลาคม 2533 และครั้งที่ 2 วันที่ 20-21 พฤศจิกายน 2543 รวมทั้งบทความที่เกี่ยวกับมหาภารตะของคณาจารย์สาขาบาลี-สันสกฤต ภาควิชาภาษาตะวันออก คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งจัดพิมพ์อยู่ในหนังสือต่างๆ รวมบทความในหนังสือนี้ 20 บทความ โดยแบ่งเป็น 6 ตอน คือ

  • ตอนที่ 1 ปาฐกถานำ มหาภารตะในฐานะวรรณคดีสำคัญของโลก โดย สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงบรรยายถึงโครงสร้างเนื้อหาของมหากาพย์ภารตะ และความสัมพันธ์ที่มีต่อวัฒนธรรมไทยด้านต่างๆ ตลอดจนคุณลักษณะที่ทำให้วรรณคดีที่ยิ่งใหญ่ของอินเดียเรื่องนี้เป็นวรรณคดีสำคัญของโลก
  • ตอนที่ 2 มหาภารตะในอินเดีย
  • ตอนที่ 3 ธรรมะในมหาภารตะ
  • ตอนที่ 4 ความงามทางวรรณคดีของมหาภารตะ
  • ตอนที่ 5 ความสัมพันธ์ของมหาภารตะที่มีต่อวรรณคดีไทย
  • ตอนที่ 6 ความสัมพันธ์ของมหาภารตะที่มีต่อวัฒนธรรมไทย

รายการอ้างอิง

แม่ชีสุภาพรรณ ณ บางช้าง (บก). (2558). มหาภารัตคดี เฉลิมขัตติยานีสิรินธร. กรุงเทพฯ : ชมรมบาลี-สันสกฤต คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.


Comments are closed

»  Substance:WordPress   »  Style:Ahren Ahimsa