SIDEBAR
»
S
I
D
E
B
A
R
«
การแนะนำฐานข้อมูล ScienceDirect
มกราคม 18th, 2016 by supaporn

ศูนย์บรรณสารสนเทศ ได้จัดอบรมวิธีการสืบค้นฐานข้อมูล ScienceDirect ให้กับนักศึกษาคณะเทคนิคการแพทย์ ชั้นปีที่ 3 จำนวน 100 คน ในวันที่ 18 มกราคม 2559 โดยแบ่งเป็น 2 รอบ รอบที่ 1 เวลา10.30 – 12.30 น. และ รอบที่ 2 เวลา 14.00-16.00น. ณ ห้องคอมพิวเตอร์ LAB C ชั้น 1 อาคารบรรณสาร โดยวิทยากร คุณณัฐพล สีสุรักษ์ จากบริษัท Elsevier

ในการอบรมดังกล่าว วิทยากรได้แนะนำการสืบค้นฐานข้อมูล ScienceDirect ทั้งแบบสืบค้นแบบง่าย และแบบขั้นสูง การจำกัดการสืบค้น เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ตรงกับความต้องการมากที่สุด อธิบายรูปแบบของบทความที่สืบค้นในแต่ละส่วนหมายถึงอะไร เช่น ตั้งแต่ส่วนต้น ได้แก่ ชื่อผู้เขียน ชื่อบทความ ปีที่ ฉบับที่ของวารสารที่บทความนั้นปรากฏ ส่วนที่เป็น Hilight ซึ่งเสมือนเป็นการสรุปประโยคที่เป็นเนื้อหาหลักของบทความ สาระสังเขป เนื้อหาของบทความ การอ้างอิบทความที่สามารถดูแบบฉบับเต็มในรูปแบบ PDF หรือ HTML หรือบทความที่เป็น Open Access

การอบรมการสืบค้นฐานข้อมูล ScienceDirect

การอบรมการสืบค้นฐานข้อมูล ScienceDirect

การอบรมการสืบค้นฐานข้อมูล ScienceDirect และ Mendaley

การอบรมการสืบค้นฐานข้อมูล ScienceDirect และ Mendaley

วิทยากรมอบของรางวัลแก่นักศึกษาที่ตอบคำถามและร่วมกิจกรรม

วิทยากรมอบของรางวัลแก่นักศึกษาที่ตอบคำถามและร่วมกิจกรรม

นอกจากนี้ วิทยากรได้แนะนำการนำส่วนต่างๆ ของบทความ เช่น รูปภาพ วิดีโอ กราฟ สมการ จากระบบเพื่อสามารถนำไปใช้ประโยชน์อย่างอื่นต่อไปได้ และได้แนะนำโปรแกรม Mendeley เพื่อนำไฟล์ที่ได้จากการสืบค้นจากฐานข้อมูล ScienceDirect เข้ามาเพื่อสะดวกในการบริหารจัดการเอกสาร PDF และการจัดการบรรณานุกรม และในตอนท้าย วิทยากรของศูนย์บรรณสารฯ ได้อธิบายการติดตั้ง VPN เพื่อเข้าใช้ฐานข้อมูล ScienceDirect หรือฐานข้อมูลออนไลน์ที่มหาวิทยาลัยบอกรับ เมื่อต้องการใช้งานนอกมหาวิทยาลัย ระหว่างการอบรม มีกิจกรรมตอบคำถามและมีการมอบรางวัลเล็กๆ น้อยแก่น้องๆ นักศึกษาอีกด้วย

เอกสารประกอบการสอนการสืบค้นข้อมูลด้วย ScienceDirect

เอกสารประกอบการสอน Mendaley


Comments are closed

»  Substance:WordPress   »  Style:Ahren Ahimsa