SIDEBAR
»
S
I
D
E
B
A
R
«
การอบรมเป็นผู้ตรวจประเมินห้องสมุดสีเขียว
กุมภาพันธ์ 3rd, 2018 by supaporn

หลังจากเข้ารับการตรวจประเมินห้องสมุดสีเขียว ในโครงการนำร่องห้องสมุด 10 แห่ง เมื่อปี พ.ศ. 2559 นั้น ศูนย์บรรณสารสนเทศ ได้มีกิจกรรมร่วมกับเครือข่ายห้องสมุดสีเขียว ตามกำลังของศูนย์บรรณสารสนเทศ นอกเหนือจากการเข้าร่วมประชุมประจำปี การส่งแผนและผล ให้ทุกปี แล้ว ศูนย์บรรณสารสนเทศ ยังได้เข้ากิจกรรมอื่นๆ เช่น การเข้าร่วมการชดเชยคาร์บอนรายบุคคล การเข้าอบรมเป็นผู้ตรวจประเมินห้องสมุดสีเขียว ด้วยมีความคิดเห็นว่า หลังจากการผ่านการตรวจประเมินแล้ว น่าจะขยับมาเป็นผู้ตรวจและน่าจะเป็นแรงหนึ่งในการเป็นผู้ตรวจประเมินให้กับเครือข่ายฯ จึงได้สมัครเข้ารับการอบรม ระหว่างวันที่ 29-30 มกราคม 2561 ได้รับความรู้และแนวทางในการจะต้องเป็นผู้ตรวจอย่างเต็มที่ และจะเป็นผู้ตรวจทั้งที จึงต้องผ่านการสอบด้วย

ก่อนการอบรม มีพิธีลงนามความร่วมมือทางวิชาการด้านการพัฒนาเครือข่ายห้องสมุดสีเขียว ครั้งที่ 5  ด้วย นับว่าตอนนี้ เครือข่ายเพิ่มจำนวนร่วม 50 แห่ง หลังจากนั้น จึงเริ่มการอบรม ซึ่งประกอบด้วยหัวข้อ ต่อไปนี้

  • การตรวจประเมินความสอดคล้องตามมาตรฐานห้องสมุดสีเขียว โดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ รัตนวรรณ มั่งคั่ง ผู้อำนวยการศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะด้านกลยุทธ์เพื่อธุรกิจที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
  • การจัดการพลังงานในห้องสมุด โดย อาจารย์ปัญญวัฒน์ โกมุทบุตร  ผู้อำนวยการสถาบันวิศวกรรมพลังงาน มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
  • การคัดแยกขยะ โดย นายบัญชาการ วินัยพานิช
  • การจัดการสารสนเทศห้องสมุดโดย นางสาวธนภรณ์ ฉิมแพ ผู้ช่วยผู้อำนวยการสำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
  • การประเมินคาร์บอนฟุตพริ้นท์องค์กรโดย โดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ รัตนวรรณ มั่งคั่ง
  • แนวทางการดำเนินงานตามมาตรฐานห้องสมุดสีเขียว โดย ดร. อารีย์ ธัญกิจจานุกิจ ผู้อำนวยการสำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
  • การฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ การตรวจประเมินห้องสมุดสีเขียว โดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ รัตนวรรณ มั่งคั่ง และคณะทำงาน สำนักหอสมุด มีการจำลองการตรวจเสมือนจริง ตั้งแต่ตอนเปิดการตรวจ การแนะนำทีมผู้ตรวจ เวลาการตรวจ และให้สำนักหอสมุด เป็นสถานที่ที่เข้ารับการตรวจประเมิน แนะนำสถานที่ นำเสนอการดำเนินงานตามเกณฑ์แต่ละข้อ และแบ่งทีมผู้เข้าอบรมเป็น 2 ทีม ทีมหนึ่งนำโดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ รัตนวรรณ มั่งคั่ง เพราะเน้นทางด้านพลังงาน ส่วนอีกทีมหนึ่ง นำโดย ดร. อารีย์ เพราะเป็นเรื่องสำนักงานสีเขียว และทางด้านห้องสมุด แนะนำวิธีการตรวจจากหลักฐานเชิงประจักษ์ หลังจากกลับจากการตรวจสถานที่แล้ว ได้มีการทดสอบผู้เข้ารับการอบรม ข้อสอบมีจำนวน 40 ข้อ

Comments are closed

»  Substance:WordPress   »  Style:Ahren Ahimsa