SIDEBAR
»
S
I
D
E
B
A
R
«
มาสร้างแบบสอบถามออนไลน์ ง่ายๆ กันค่ะ
มิถุนายน 29th, 2017 by kamolchanok

ปัจจุบันในหน่วยงานทุกหน่วยงาน มีการสำรวจข้อมูลขึ้นมากมาย ซึ่งต้องใช้กระดาษเป็นจำนวนมาก และเป็นการสิ้นเปลืองทรัพยากร ถ้าเรารู้จักวิธีการประหยัดกระดาษ โดยการใช้ แบบสำรวจข้อมูล ออนไลน์ กันมากขึ้น ก็จะช่วยชาติประหยัดพลังงานได้อีกเยอะค่ะ

การสร้างแบบสอบถามออนไลน์ หรือ แบบสำรวจออนไลน์ ง่ายๆ นี้เราจะใช้ ประโยชน์จาก Google form ซึ่งใช้งานง่ายกว่าที่เราคิด เพียงท่านมี Gmail ท่านก็สามารถ ทำ Google form ได้แล้ว

มีขั้นตอนการทำดังนี้

  1. เข้าที่ https://www.google.com/intl/th_th/forms/about/ เลือกบัญชี gmail ของตนเอง

from1        2. จากนั้น ก็จะเข้ามาที่หน้า google form ของตนเอง เมื่อต้องการสร้าง google form ใหม่ให้คลิกที่ เครื่องหมายบวก (+ )

from2         3. จะแสดง form เปล่า ขึ้นมา เพื่อให้เราใส่ข้อมูลตามที่ต้องการ

from3_1           4. ใส่ ชื่อว่าเป็น ฟอร์ม อะไร เช่น ในที่นี้จะเป็น แบบสอบถามความพึงพอใจในการใช้บริการ

from3           5. ใส่คำถาม ตามต้องการ

from4            6. สามารถกำหนดว่าจำเป็นที่จะต้องตอบ หรือไม่ เพื่อไม่ให้ข้ามในข้อคำถามนั้นๆ

from5            7. เมื่อต้องการเพิ่มเติม หรือแก้ไข ในฟอร์ม ก็สามารถใช้ เครื่องมือ ด้านข้าง ได้

ff9             8. เมื่อสร้างแบบฟอร์มเสร็จเรียบร้อยแล้ว เราก็สามารถ ส่งแบบฟอร์ม ให้ผู้อื่นเข้ามากรอกข้อมูลได้ โดยคลิกที่คำว่า ส่ง ff_92              9. เมื่อคลิกส่ง แล้ว จะปรากฎหน้าจอ ดังนี้ เลือกที่ รูป โซ่ หรือ ลิงก์ (like) ก็จะโชว์เป็น URL สามารถ เลือก URL ให้สั้น ลง เพื่อสะดวกในการส่งข้อมูลff_93              10. เมื่อได้ URL แล้ว เราก็สามารถ สร้าง เป็น QRCODE ได้เช่นกัน เพื่อสะดวกในการ ส่งให้ ผู้ใช้บริการ ตอบแบบสอบถาม ซึ่งปัจจุบันมีเว็บไซด์ที่ให้บริการในการแปลง QRCODE ฟรีเยอะมาก ในที่นี่ ขอใช้โดยผ่าน เว็บไซด์นี้ค่ะ http://tools.thaibizcenter.com/qrcode

ff_94เมื่อคลิกเข้าไปในเว็บไซด์ดังกล่าว ก็สามารถ นำ ลิงก์ ของแบบฟอร์มใส่ตามข้อมูลในเว็บไซด์  แล้วกด Get Code ก็จะได้ QRCODE ของฟอร์ม ที่เราทำแล้วค่ะ

ff_95เพียงแค่นี้เราก็สามารถ ใช้ ฟอร์ม เป็นแบบสอบถามออนไลท์ ได้ง่ายและสะดวก แถมประหยัดกระดาษ อีกด้วยนะคะ


Comments are closed

»  Substance:WordPress   »  Style:Ahren Ahimsa