การแสดงผลด้วยกราฟ มักได้รับความนิยมมากกว่าการแสดงผลด้วยตาราง เพราะว่าการแสดงผลด้วยกราฟนั้น สามารถทำความเข้าใจได้ง่าย ดังนั้นกราฟจึงเป็นสิ่งที่จำเป็นต่อการนำเสนองานเป็นอย่างยิ่ง เพราะช่วยประหยัดเวลาในการอธิบาย และทำให้การนำเสนอน่าสนใจ และเป็นที่น่าจดจำมากขึ้น
ผู้เขียน มีหน้าที่ในการจัดทำสรุปค่าใช้จ่ายจัดซื้อทรัพยากรสารสนเทศ แยกตามคณะ แผนก โดยรวบรวมค่าใช้จ่ายทรัพยากรสารสนเทศประเภทต่าง ๆ และนำมาบันทึกในตาราง เพื่อทำรายงานสรุปให้กับผู้บริหาร และผู้ที่เกี่ยวข้อง ในภายหลังได้ปรับรูปแบบการนำเสนอเป็นแบบกราฟ เมื่อให้ผู้บริหารเห็นภาพได้ง่ายมากขึ้นกว่าการนำเสนอแบบตาราง
ขั้นตอนของการทำกราฟ มีดังนี้
1.คิดวัตถุประสงค์ของการนำเสนอกราฟ เช่น ผู้เขียนจัดทำกราฟประเภทนี้เพื่อบอกสัดส่วนของค่าใช้จ่ายในการจัดซื้อทรัพยากรสารสนเทศของแต่ละคณะ แผนก
2.เลือกประเภทของกราฟที่เหมาะสมกับการใช้งาน เช่น กราฟแทง กราฟเส้น และกราฟวงกลม ซึ่งกราฟแต่ละประเภทมีวัตถุประสงค์ในการนำเสนอต่างกัน กล่าวคือ
2.1 กราฟแท่ง เหมาะสมกับข้อมูลที่มีชื่อ และมีการแสดงลำดับของข้อมูล โดยอาจวางแกนได้ทั้งแนวตั้งและแนวนอน หรือเพิ่มมิติให้เกิดความสวยงาม
2.2 กราฟเส้น เหมาะสมกับการแสดงข้อมูลตัวเลขที่สัมพันธ์กับข้อมูลที่มีลักษณะเป็นช่วง หรือเมื่อต้องการดูรูปทรงของเส้นเพื่อดูแนวโน้มว่าขึ้นหรือลง โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเทียบกับเวลา
2.3 กราฟวงกลม เหมาะกับการแสดงผลของส่วนประกอบย่อยที่รวมกันเป็นส่วนใหญ่ มองดูสวยงาม ประหยัดพื้นที่
สำหรับผู้เขียน เลือกกราฟวงกลมสำหรับแสดงสรุปค่าใช้จ่ายจัดซื้อทรัพยากรสารสนเทศ แยกตามคณะ แผนก เนื่องจากมองดูง่ายและประหยัดพื้นที่
3.เตรียมข้อมูล (เช่น สรุปข้อมูลจากข้อมูลดิบ)
3.1 จัดเรียงข้อมูลในคอลัมน์หรือแถวบนแผ่นงาน
3.2 เลือกข้อมูล
3.3 บน INSERT แท็บในกลุ่มแผนภูมิให้คลิกที่ไอคอน Pie
![รูปภาพ การใส่ DATA](https://lib-km.hcu.ac.th/wp-content/uploads/2017/06/รูปภาพ-การใส่-DATA-1-300x217.png)
รูปภาพ การใส่ DATA
4. การสร้างกราฟ เมื่อเรามีข้อมูลเตรียมไว้ในตารางแล้วให้เราลาก Selection ครอบคลุมพื้นที่ของข้อมูลทั้งหมด จากนั้นไปที่ Pie เพื่อเลือกประเภทของ Pie โดยผู้เขียนเลือก 3-D Pie
![เลือกประเภท Pie](https://lib-km.hcu.ac.th/wp-content/uploads/2017/06/เลือกประเภท-pie-300x225.png)
เลือกประเภท Pie
![3-D Pie](https://lib-km.hcu.ac.th/wp-content/uploads/2017/06/3-D-Pie-300x219.png)
เลือก 3-D Pie
5.ปรับแต่งกราฟ โดยมีวิธีดังนี้
5.1 ไปที่ไอคอน Layout Legend และเลือก Show Legend at Bottomเพื่อให้คำอธิบายของคณะอยู่ด้านล่างของกราฟ
![Layout Legend (Show Legend at Bottom)](https://lib-km.hcu.ac.th/wp-content/uploads/2017/06/Layout-Legend-Show-Legend-at-Bottom-300x220.png)
Layout Legend (Show Legend at Bottom)
5.2 ไปที่ไอคอน Data Lables และเลือก Best fit เพื่อแสดงผลข้อมูลเป็นจำนวนเงิน
![Data Lables (Best fit)](https://lib-km.hcu.ac.th/wp-content/uploads/2017/06/Data-Lables-Best-fit-300x218.png)
Data Lables (Best fit)
5.3 ไปที่ไอคอน Chart Title และเลือก Above Chart เพื่อใส่ชื่อเรื่องของกราฟ
![Chart Title (Above Chart)](https://lib-km.hcu.ac.th/wp-content/uploads/2017/06/Chart-Title-Above-Chart-300x216.png)
Chart Title (Above Chart)
สามาถ เพิ่ม/ลด ส่วนประกอบของกราฟได้ตามความต้องการ โดยไปที่เมนู Ribbon แต่ละอัน เช่น Chart Title, Axis Title, Legend, Data Label แล้วเลือก option จาก Drop down เป็นต้น
![ตัวอย่าง สรุปค่าใช้จ่ายจัดซื้อทรัพยากรสารสนเทศ แยกตามคณะ,แผนก](https://lib-km.hcu.ac.th/wp-content/uploads/2017/06/สรุปค่าใช้จ่ายจัดซื้อทรัพยากรสารสนเทศ-แยกตามคณะแผนก-1-300x236.png)
ตัวอย่าง สรุปค่าใช้จ่ายจัดซื้อทรัพยากรสารสนเทศ แยกตามคณะ แผนก
![กราฟสรุปค่าใช้จ่ายจัดซื้อทรัพยากรสารสนเทศ แยกตามคณะ,แผนก](https://lib-km.hcu.ac.th/wp-content/uploads/2017/06/กราฟสรุปค่าใช้จ่ายจัดซื้อทรัพยากรสารสนเทศ-แยกตามคณะแผนก-300x251.png)
ตัวอย่าง กราฟสรุปค่าใช้จ่ายจัดซื้อทรัพยากรสารสนเทศ แยกตามคณะ แผนก