SIDEBAR
»
S
I
D
E
B
A
R
«
การรวบรวมข่าวกฤตภาค (Online News Clipping)
กรกฎาคม 11th, 2017 by sirinun

iQNewsClip คือบริการคลิปปิ้งข่าวออนไลน์ (กฤตภาคข่าว) ซึ่งใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัย นำเสนอข่าวที่ตัดจากหนังสือพิมพ์กว่า 30 ฉบับ ในรูปแบบของคลิปข่าวที่เป็นภาพสีและขาวดำที่มีความคมชัดสูง จัดเก็บไว้เป็นหมวดหมู่โดยมีฟังก์ชั่นในการสืบค้นข่าวแบบ Full-Text เพื่อความสะดวกในการใช้งาน สามารถเลือกดาวน์โหลดเป็นคลิปข่าวที่เป็นภาพสี หรือขาวดำ ตัวหนังสือสะอาดคมชัดอ่านง่าย และการสืบค้นเป็นแบบ Full-Text คือ สืบค้นได้ถึงเนื้อหาข่าว มิใช่เพียงแค่หัวข้อข่าว สิ่งที่กำหนดประเภทของ iQNewsClip คือ ระยะเวลาของข้อมูลย้อนหลัง ซึ่งมีให้เลือก 2 แบบ คือ (1) ย้อนหลัง 30 วัน และ (2) ย้อนหลัง 30 วัน ณ วันที่เริ่มรับบริการโดยสะสมต่อเนื่องตราบเท่าที่ยังรับบริการอยู่ หากผู้ใช้งานต้องการใช้ข้อมูลย้อนหลังเพื่อการสืบค้นมากกว่า 30 วัน ควรเลือกรับบริการแบบ (2)

ผู้เขียนซึ่งได้รับมอบหมายในการคัดเลือกข่าวตัดจากหนังสือพิมพ์ เสนอผู้บริหาร จึงขอแบ่งปันความรู้ในเรื่องการรวบรวมข่าวกฤตภาคจากการทำงานเป็นขั้นตอนที่เข้าใจง่าย เพื่อให้ผู้ที่สนใจได้รับความรู้และนำไปใช้ประโยชน์ได้บ้าง

 

e1

หน้าจอภาพ IQNewsClip

การเข้าสู่บริการ สืบค้นข่าวออนไลน์โดย https://www.iqnewsclip.com

1. กรอกข้อมูลชื่อผู้ใช้งาน และรหัสผ่าน

2. การค้นหาข้อมูลข่าวทั้งหมดตามหัวเรื่องที่ได้รับบริการ โดยเรียงลำดับจากข่าวใหม่ล่าสุดย้อนไปหาข่าวเก่า ซึ่งผู้ใช้งานสามารถเรียกดูและค้นหาข้อมูลได้หลากหลายรูปแบบ ดังนี้

2.1. ค้นหาจากช่วงเวลา จะสืบค้นได้ 2 แบบ

  • แบบที่ 1 ไม่ต้องการระบุช่วงเวลา ให้ผู้ใช้งานเลือก “ล่าสุด” แล้วกดปุ่ม “ค้นหา” จะได้ข้อมูลเรียงลำดับจากใหม่ที่สุดไปถึงเก่าที่สุด
  • แบบที่ 2 ต้องการระบุช่วงเวลา ให้ผู้ใช้งานเลือก “ตั้งแต่ … ถึง …” โดยวีธีการใส่วันที่ ให้คลิกที่ปุ่ม  จะปรากฏปฏิทินขึ้นมา ให้ผู้ใช้งานคลิกเลือกวันที่ ที่ต้องการบนปฏิทิน จากนั้น กดปุ่ม “ค้นหา” จะได้ข้อมูลเรียงลำดับตามวันที่ ที่ผู้ใช้งานเลือก

e2หน้าจอการสืบค้นแบบกำหนดช่วงเวลา
                 

2.2. ค้นหาจากหัวเรื่อง

สามารถเรียกดูข้อมูลจากหัวเรื่องที่รับบริการได้ โดยคลิกที่กล่อง “เลือก” เพื่อเรียกดูรายการหัวเรื่องที่รับ บริการ คลิกเลือกหัวเรื่องที่ต้องการ แล้วกดปุ่ม “ค้นหา”เลือกหัวเรื่องที่รับบริการ เช่น ทุกหัวเรื่องที่รับบริการ หรือ หัวเรื่องของฉัน คือ ฟังก์ชั่นการเก็บข้อมูลคำค้นที่ผู้ใช้งานมีการเรียกใช้บ่อยครั้ง หรือต้องการบันทึกคำค้นนั้นเพื่อการใช้งานในครั้งถัดไป การเรียกใช้หัวเรื่องของฉัน จะเป็นเหมือนหัวเรื่อง ที่เพิ่มเติมมาจากหัวเรื่องที่รับบริการตามปกติ

 

e3

การสืบค้นแบบหัวเรื่อง

2.3. ค้นหาจากหนังสือพิมพ์

สามารถเรียกดูข้อมูลจากหนังสือพิมพ์รายฉบับ โดยคลิกที่กล่อง “จาก” เพื่อเรียกดูรายชื่อหนังสือพิมพ์ที่ให้บริการ คลิกเลือกหนังสือพิมพ์ที่ต้องการ กดปุ่ม “ค้นหา”

 

e4

การสืบค้นจากหนังสือพิมพ์

3. เลือกข่าวตามต้องการ และดาวโหลดข่าวไปพร้อมกัน  การดาวน์โหลดคลิปข่าวครั้งละ 1 ภาพ สามารถดาวน์โหลดดูคลิปข่าวได้ในรูปแบบของภาพสีหรือขาวดำ โดยคลิกที่หัวข้อข่าวเพื่อดาวน์โหลดไฟล์คลิปข่าว จะปรากฎหน้าต่าง File Download ขึ้น ซึ่งผู้ใช้สามารถเลือก เปิด หรือ บันทึกคลิปข่าวได้ หรือสามารถเลือกดาวน์โหลดดูคลิปข่าวได้ในรูปแบบของภาพสีหรือขาวดำ โดยคลิกที่ไอคอนสี ไอคอนสี  หรือขาวดำ  เพื่อดาวน์โหลดไฟล์คลิปข่าว จะปรากฎหน้าต่าง File Download ขึ้น ซึ่งผู้ใช้สามารถเลือก เปิด หรือ บันทึกคลิปข่าวได้เหมือนกับการดาวน์โหลดไฟล์จากหัวข้อข่าว

 

e6

การดาวน์โหลดไฟล์ข้อมูลข่าว

4. แล้วนำข่าวที่เราเลือกโดยการดาวน์โหลด หลายชื่อข่าว มาทำเป็นบุ็คมาร์คในการเก็บข้อมูลจำนวนมาก เปิดโปรแกรม Adobe Acrobat X Pro

 

su1

การดาวน์โหลดไฟล์

คลิก Open เลือก File name ข่าวที่ดาวน์โหลดมาจาก iQNewsClip จากที่ Save ไว้ใน drive ที่ต้องการ

su3

 

จะได้ไฟล์ที่เกี่ยวข้อง และถ้าต้องการทำบุ๊คมาร์ค เพื่อให้สามารถคลิกเปิดดูได้ง่าย ก็สามารถทำได้เหมือนกับการทำบุ๊คมาร์คของโปรแกรม Adobe Acrobat X Pro

รายการอ้างอิง

iQNewsClip สืบค้น 24 มิ.ย. 60 จาก https://www.iqnewsclip.com


Comments are closed

»  Substance:WordPress   »  Style:Ahren Ahimsa