SIDEBAR
»
S
I
D
E
B
A
R
«
วิธีติดต่อร้านหนังสือเพื่อจัดซื้อหนังสือและทรัพยากรสารสนเทศ
มิถุนายน 22nd, 2017 by ratchanee

ศูนย์บรรณสารสนเทศ มีหน้าที่หลัก คือ การให้บริการทรัพยากรสารสนเทศ ให้กับผู้ใช้บริการ และมีหน้าที่หลักอีกส่วนหนึ่งที่จำเป็นและสำคัญ  คือการจัดซื้อหนังสือและทรัพยากรสารสนเทศเข้าห้องสมุดให้เนื้อหาตรงตามกับคณะที่เปิดสอน และตรงตามกับผู้ใช้บริการต้องการ

มหาวิทยาลัยจึงมีนโยบายให้คณะแต่ละคณะส่งรายชื่อหนังสือและทรัพยากรสารสนเทศตามที่คณาจารย์คัดเลือกส่งมายังห้องสมุดเพื่อทำการจัดซื้อ  เมื่อทางห้องสมุดได้รายชื่อหนังสือและทรัพยากรสารสนเทศที่ต้องการจัดซื้อ จะตรวจสอบฐานข้อมูลหนังสือและทรัพยากรสารสนเทศ หากห้องสมุดยังไม่มีหนังสือและทรัพยาการสารสนเทศเล่มใด ก็จะดำเนินการสั่งซื้อ  โดยตรวจสอบว่าหนังสือและทรัพยากรสารสนเทศเล่มใดสามารถซื้อได้จากร้านค้าไหน เพื่อทำการติดต่อไปยังร้านค้าที่ขายหนังสือและทรัพยากรสารสนเทศเพื่อส่งรายการหนังสือและทรัพยากรสารสนเทศไปให้ทำการเสนอราคา

ปัจจุบันการติดต่อร้านค้า สะดวกและรวดเร็ว ด้วยการใช้ Social Media เช่น Line เป็นช่องทางในการติดต่อร้านค้า ทำให้ผลการติดต่อ ประสานงานในการแจ้งให้ตรวจสอบรายชื่อหนังสือที่ต้องการ การนำเสนอหนังสือ การเสนอราคา การประสานงานการขายและการซื้อ เป็นไปอย่างรวดเร็ว เช่น เพียงมีภาพหนังสือหรือทรัพยากรสารสนเทศ ที่ต้องการก็สามารถส่งต่อภาพที่ได้รับ ไปยัง Line ของร้านค้า เพื่อให้ตรวจสอบรายชื่อตามที่ต้องการจากภาพได้ทันทีและไม่ผิดพลาด นับว่า การมี Social Media ทำให้การติดต่อร้านค้า สะดวกและรวดเร็วมากยิ่งขึ้น

ร้านค้าที่ศูนย์บรรณสารสนเทศ ติดต่อในการจัดซื้อมีอยู่หลายร้าน ตามสาขาของหนังสือและทรัพยากรสารสนเทศ ที่มหาวิทยาลัยมีการเรียนการสอน เช่น หนังสือและทรัพยากรสารสนเทศเกี่ยวกับทางวิทยาศาสตร์การแพทย์ และทางด้านบริหารธุรกิจ ภาษาต่างประเทศ มีหลายร้านค้าที่เป็นตัวแทนในประเทศไทย เช่น

  1. บริษัทบุ๊คเน็ท จำกัด
  2. บริษัท พีบี ฟอเรน บุ๊คส์ (ประเทศไทย) จำกัด
  3. ร้านเอทูเอส
  4. ร้านเมดซายน์
  5. ร้าน Bookgood
  6.  หจก.บางกอก  เคมาร์ท จำกัด

ส่วนหนังสือที่เป็นภาษาไทย ส่วนใหญ่ สามารถจัดซื้อได้ จากศูนย์หนังสือและร้านค้าใหญ่ เช่น ศูนย์หนังสือจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย  บริษัท ซีเอ็ดยูเคชั่น จำกัด ศูนย์หนังสือธรรมศาสตร์ บริษัท อมรินทร์ จำกัด และสำนักพิมพ์ต่างๆ ที่มาออกบูธในงานหนังสือที่ศูนย์ประชุมสิริกิติ์

เราสามารถตรวจสอบรายการหนังสือที่จะจัดซื้อได้ทาง Internet เพื่อตรวจสอบบาร์โค้ด หรือ ISBN หนังสือไว้ล่วงหน้าก่อนที่จะดำเนินการส่งรายชื่อไปยังร้านต่างๆ เพื่อความรวดเร็วในการที่ร้านจะจัดทำใบเสนอราคา และดำเนินการจัดซื้อเข้าห้องสมุดต่อไป

ภาพที่นำมาประกอบนี้ เป็นภาพการจัดกิจกรรม Book Fair ที่เปิดโอกาสให้ร้านค้าต่างๆ ที่ขายหนังสือที่ตรงกับสาขาวิชาที่มหาวิทยาลัยมีการเรียนการสอน นำหนังสือมาจัดแสดงเพื่อให้คณาจารย์ พิจารณา คัดเลือกและเสนอมาทางศูนย์บรรณสารสนเทศ เพื่อจะได้จัดทำรายชื่อ ตรวจสอบความซ้ำซ้อน เสนอเพื่อพิจารณาไปยังคณบดีแต่ละพิจารณาอีกครั้งเพื่ออนุมัติจัดซื้อต่อไป ดังที่ได้กล่าวมาแล้วข้างต้น

10570

10572

10573

10576


Comments are closed

»  Substance:WordPress   »  Style:Ahren Ahimsa