ศูนย์บรรณสารสนเทศ มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ ได้จัดกิจกรรม Be My Guest เพราะคุณคือคนพิเศษ ขึ้นเมื่อวันที่ 21-23 มีนาคม 2560 เป็นเวลา 3 วัน โดยมีวัตถุประสงค์ดังนี้
- เพื่อประชาสัมพันธ์เผยแพร่งานบริการต่างๆ ที่ศูนย์บรรณสารสนเทศมีให้บริการ
- เพื่อส่งเสริมให้นักศึกษา อาจารย์ และบุคลากรเข้าใช้บริการศูนย์บรรณสารสนเทศตรงตามความต้องการ
- เพื่อสร้างความสัมพันธฺ์ที่ดีระหว่างผู้ใช้บริการและผู้ให้บริการของศูนยฺ์บรรณสารสนเทศ
คำว่า Be My Guest หมายถึง คุณ คือ แขกของเรา แต่ในความหมายของศูนย์บรรณสารสนเทศ คุณ คือ คนพิเศษของศูนย์บรรณสนเทศ ไม่ว่าจะเป็นนักศึกษา อาจารย์ และบุคลากร คือ ผู้ที่ศูนย์บรรณสารสนเทศต้องให้บริการด้วยจิตใจที่เต็มเปี่ยมด้วยบริการ พร้อมที่จะให้ข้อมูล ความรู้เพื่อส่งเสริมการใช้สารสนเทศที่ศูนย์บรรณสารสนเทศ จัดหาไว้ให้บริการ รวมทั้งเป็นการสร้างความตระหนักและกระตุ้นให้เกิดการอ่านและการใช้สารสนเทศเพื่อให้เกิดประโยชน์อย่างคุ้มค่า
กิจกรรมในงาน Be My Guest จึงประกอบด้วยบูธที่บอกเล่าถึงการให้บริการของศูนย์บรรณสารสนเทศ ความช่วยเหลือต่างๆ ในการให้บริการ การแนะนำสารสนเทศเพื่อการเรียนการสอน การค้นคว้า วิจัย กิจกรรมสันทนาการ โดยเน้นการใช้วัสดุหรือสิ่งของเหลือใช้ เพื่อเป็นการสร้างความตระหนักในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมในฐานะที่ศูนย์บรรณสารสนเทศ ได้รับรางวัลสำนักงานสีเขียว (Green Office) และห้องสมุดสีเขียว (Green Library) รวมทั้งกิจกรรมบนเวที จากผู้เขียนนวนิยายชื่อดัง เพื่อเป็นการสร้างแรงบันดาลใจให้กับนักศึกษาที่สนใจการเป็นนักเขียนนวนิยาย อีกทั้งยังเป็นการส่งเสริมหรือกระตุ้นให้เกิดการอ่านมากขึ้น และยังมีกิจกรรมการออกร้านหนังสือเพื่อให้ผู้ใช้บริการเสนอซื้อเข้าศูนย์บรรณสารสนเทศ หรือสนใจซื้อเป็นการส่วนตัว
ผู้เขียน ในฐานะที่อยู่แผนกบริการสารสนเทศ ได้รับมอบหมายในการประชาสัมพันธ์หรือให้คำอธิบายบริการต่างๆ ของศูนย์บรรณสารสนเทศ เป็นบูธที่ 1 ของงานค่ะ
เริ่มต้น ผู้เขียน ยังรู้สึก งง และคิดไม่ออกว่าจะนำเสนอในรูปแบบใดดี เพราะพอแจกแจงรายการกับเพื่อนร่วมงานก็จะเป็นการให้บริการที่เป็นพื้นฐาน และเป็นคำพื้นๆ ง่ายๆ แต่การทำงานของคณะกรรมการชุดนี้ ซึ่งก็คือ บุคลากรในแผนกบริการสารสนเทศ ทั้งหมด มีการประชุมร่วมกับ ผู้อำนวยการเป็นระยะ เพื่อทำความเข้าใจในงาน เพื่อการติดตามงาน ผู้บริหารได้ให้แนวทางและช่วยคิด คำ พร้อมกับช่วยออกแบบ เพื่อให้มีลักษณะเป็นสากลมากขึ้น ใช้ภาษาอังกฤษทำให้อธิบายความหมายได้ง่ายและเข้าใจได้กระชับกว่าการใช้ภาษาไทย และเพื่อตกลงเรื่องการใช้คำภาษาอังกฤษเรียบร้อยแล้ว เราก็มานำไปดำเนินการจัดทำ Roll up ต่อไป โดยนำรูปที่แผนกทรัพยากรการเรียนรู้ ออกแบบ เสร็จเรียบร้อยแล้ว นำไปประสานงานการพิมพ์บนไวนิล ที่ฝ่ายเทคโนโลยีการศึกษา รูปข้างล่างนี้ คือ Roll up ที่จัดทำออกมาเรียบร้อยแล้ว เป็นปลื้มค่ะ ต้องบอกก่อนว่า เราไม่เคยมี Roll up อะไรแบบนี้มาก่อน มีเป็นชิ้นแรก ปลื้มมากจริงๆ ค่ะ
![mypic.1](https://lib-km.hcu.ac.th/wp-content/uploads/2017/04/mypic.1.jpg)
ภาพ Roll up อธิบายว่า ศูนย์บรรณสารสนเทศ มีบริการอะไรบ้าง
บูธนี้ต้องการจะสื่อสารให้ผู้ใช้บริการทราบว่า ศูนย์บรรณสารสนเทศ มีบริการอะไรบ้าง
- Meeting Places for Brainstorming ศูนย์บรรณสารสนเทศ เป็นสถานที่ให้นักศึกษา อาจารย์ มาพบปะกันเพื่อระดมสมอง ในการศึกษาค้นคว้า การทำรายงาน การทำวิจัย หรือเพื่อปรึกษาหารือ เรามีห้องสัมมนากลุ่ม รองรับค่ะ รวมทั้งโต๊ะวิจัยเดี่ยว ห้องสัมมนาเดี่ยว
- Book Recommendation มีการแนะนำหนังสือที่น่าสนใจที่ควรติดตามอ่าน ศูนย์บรรณสารสนเทศ มีช่องทางในการแนะนำหนังสือที่น่าสนใจผ่าน Fanpage ของศูนย์บรรณสารสนเทศ ที่ https://www.facebook.com/libhcufanpage และที่เว็บไซต์ของศูนย์บรรณสารสนเทศ ที่ https://lib-km.hcu.ac.th/index.php/services/books-recommend
- Databases and fact from sources that are credible มีฐานข้อมูลต่างๆ และข้อมูลมากมายจากแหล่งที่น่าเชื่อถือ ศูนย์บรรณสารสนเทศบอกรับฐานข้อมูลที่ต้องสมัครเป็นสมาชิก เช่น ฐานข้อมูล ScienceDirect, DNKI, MacroMedex นอกจากนี้ ยังมีฐานข้อมูลประเภท Open Access ทั้งในและต่างประเทศ ไว้ให้บริการที่หน้าเว็บของศูนย์บรรณสารสนเทศ ที่ https://lib-km.hcu.ac.th/ คอลัมน์ ข้อมูลออนไลน์ เข้าทางเลือกนี้ จะพบฐานข้อมูลและสารสนเทศต่างๆ มากมายค่ะ
- Plenty of Chinese resources ประกอบด้วยสารสนเทศภาษาจีนจำนวนมาก ศูนย์บรรณสารสนเทศ ทรัพยากรสารสนเทศภาษาจีน จำนวนมาก นับว่าเป็นแหล่งใหญ่ที่สุดในประเทศไทย มีห้องสมุดภาษาจีนให้บริการที่ชั้น 5 มีการจัดทำหนังสือพิมพ์จีนที่พิมพ์ในประเทศไทยในรูปของอิเล็กทรอนิกส์ นอกจากนี้ ยังได้พยายามหาแหล่งสารสนเทศจีนศึกษาอื่นๆ ไว้ให้บริการที่หน้าเว็บศูนย์บรรณสารสนเทศ อีกด้วย ที่คลังความรู้จีนศึกษา ค่ะ https://lib-km.hcu.ac.th/index.php/chineselink
- Librarians help all students ศูนย์บรรณสารสนเทศ มีบรรณารักษ์ที่คอยให้คำแนะนำช่วยเหลือนักศึกษาตลอดเวลา ทั้งในด้านการสืบค้น การให้บริการส่งเสริมการใช้บริการต่างๆ เป็นต้น
- Teachers find resources with librarians’ help ศูนย์บรรณสารสนเทศ พร้อมให้บริการจากบรรณารักษ์ที่คอยให้คำแนะนำช่วยเหลืออาจารย์ในการค้นคว้าเพื่อการเรียนการสอน การค้นคว้าวิจัย จากแหล่งสารสนเทศทั้งในระบบห้องสมุดและแหล่งสารสนเทศอื่นๆ และทำหน้าที่ในฐานะเป็น Research supporter
- Life Long Learners love the Library ศูนย์บรรณสารสนเทศ เป็นที่รักของผู้รักการเรียนรู้ ซึ่งหวังเป็นอย่างยิ่งว่า ศูนย์บรรณสารสนเทศจะเป็นแหล่งการเรียนรู้ เป็น Learning space ที่ผู้ใฝ่รู้ชอบเข้ามาใช้บริการ
- WorldShare Interlibrary Loan ศูนย์บรรณสารสนเทศ พยายามสรรหาบริการที่เอื้อประโยชน์แก่ผู้ใช้ศูนย์บรรณสารสนเทศ ในการให้บริการยืมระหว่างห้องสมุดทั่วโลกที่เป็นสมาชิกของ OCLC
![17861668](https://lib-km.hcu.ac.th/wp-content/uploads/2017/04/17861668-300x225.jpg)
สำหรับบูธที่ 1 การให้บริการของศูนย์บรรณสารสนเทศ นั้น นอกจากผู้เขียนแล้ว ยังประกอบด้วยทีมงานอีก 2 ท่าน คือ คุณปัญญา วงศ์จันทร์ และ คุณกิตญาภัทร รอดเพียร ที่ช่วยกันทำงานตั้งแต่การวางแผน การลงมือทำ การเป็นผู้อธิบายหรือผู้พูดในบูธ
![17425862_1479351955417634_5763501638305929396_n](https://lib-km.hcu.ac.th/wp-content/uploads/2017/04/17425862_1479351955417634_5763501638305929396_n-300x200.jpg)
รองอธิการบดี (รศ. ดร. อุไรพรรณ เจนวาณิชยานนท์) ให้ความกรุณามาเป็นประธานเปิดงาน Be My Guest
ในงานนี้ ศูนย์บรรณสารสนเทศ ได้รับเกียรติจาก รองอธิการบดี รองศาสตราจารย์ ดร. อุไรพรรณ เจนวาณิชยานนท์ มาเป็นประธานในพิธีเปิด นับว่าเป็นเกียรติอย่างสูง ผู้เขียนได้ให้การต้อนรับและอธิบายถึงบูธที่รับผิดชอบ ด้วยความตั้งใจและมีความตื่นเต้น ท่านให้ความสนใจและตั้งใจฟังบริการของศูนย์บรรณสารสนเทศ ที่ให้บริการเป็นอย่างยิ่ง
![17425022_1479351762084320_1053972921307147689_n](https://lib-km.hcu.ac.th/wp-content/uploads/2017/04/17425022_1479351762084320_1053972921307147689_n-300x200.jpg)
ผู้เขียนกำลังอธิบาย
![17424960_1479351712084325_1152860195714427625_n](https://lib-km.hcu.ac.th/wp-content/uploads/2017/04/17424960_1479351712084325_1152860195714427625_n-300x200.jpg)
ผู้เขียนกำลังอธิบาย
![17362779_1479352932084203_6815017078006551258_n](https://lib-km.hcu.ac.th/wp-content/uploads/2017/04/17362779_1479352932084203_6815017078006551258_n-300x200.jpg)
ทีมงานร่วมกันอธิบายและเล่นเกมส์
![17457338_1479353042084192_4375523852230560963_n](https://lib-km.hcu.ac.th/wp-content/uploads/2017/04/17457338_1479353042084192_4375523852230560963_n-300x200.jpg)
เชิญชวนให้เล่นเกมส์
สำหรับการร่วมกันทำงาน Be My Guest นี้ นับว่าเป็นครั้งแรกของผู้เขียนๆ รู้สึกดีใจ และเห็นว่าในการทำงานครั้งนี้ ผู้เขียนได้รับประโยชน์ ดังนี้
- ได้รู้ถึงขั้นตอนการจัดเตรียมงานว่าจะต้องวางแผนอย่างไรงานถึงจะสำเร็จได้
- ได้แลกเปลี่ยนความรู้จากผู้ร่วมงาน
- ได้รับความรู้เพิ่มเติมจากบริการใหม่ๆ ที่ศูนย์บรรณสารสนเทศ เปิดให้บริการ เช่น การยืมระหว่างห้องสมุดในเครือข่ายทั่วโลก
- ได้เห็นถึงความสามัคคีของผู้ร่วมงาน
หลังจากงาน Be My Guest เสร็จสิ้นแล้ว ผู้อำนวยการ ได้เชิญคณะทำงานประชุมเพื่อสรุปผลการดำเนินงาน ผู้อำนวยการบอกว่า เป็นกระบวนที่เรียกว่า AAR (After Action Review) เพื่อเป็นการทบทวนผลการดำเนินงาน วิเคราะห์การทำงานที่ผ่านมา มีปัญหาในการทำงานหรือไม่ เป็นต้น เพื่อจะได้เป็น Lesson learned ในการทำงาน Be My Guest ครั้งต่อไป สำหรับผู้เขียนแล้วเห็นว่า ในการจัดงานครั้งนี้
- ผู้เขียนหรือบุคลากรอื่นๆ ขาดประสบการณ์ในการจัดโครงการ
- งบประมาณน้อย
- บุคลากรน้อยไป
- การประชาสัมพันธ์น้อยเกินไป