SIDEBAR
»
S
I
D
E
B
A
R
«
ภารกิจ เลือก ซื้อ (หนังสือ) เข้าศูนย์บรรณสารสนเทศ
เมษายน 8th, 2017 by supaporn

ภารกิจของปิดมหาวิทยาลัยในช่วงเทศกาลสงกรานต์ คือ ภารกิจจัดซื้อหนังสือจากศูน (45th National Book Fair and 15th Bangkok International Book Fair 2017) ซึ่งกำหนดจัดให้มีระหว่างวันพุธที่ 29 มีนาคม – วันอาทิตย์ที่ 9 เมษายน 2560 รวม 12 วัน ตั้งแต่เวลา 10.00-21.00 น. ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

วันที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2560 เวลา 17.00 น. สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินเป็นประธานในพิธีเปิด ในการนี้ พระราชทานพระราชดำรัส เปิดงาน ความว่า “ขอแสดงความชื่นชมในความมุ่งมั่นของคณะผู้จัดงาน ที่ร่วมมือกันอย่างแข็งขันจัดงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติและสัปดาห์หนังสือนานาชาติต่อเนื่องทุกปีมาจนถึงปัจจุบัน เพื่อส่งเสริมและปลูกฝังวัฒนธรรมการอ่านให้แพร่หลายในสังคมไทย ด้วยจิตเจตนาที่จะสร้างสังคมไทยให้เป็นสังคมแห่งปัญญาที่เกิดจากการอ่านหนังสือ งานทุกครั้งมีผู้เข้าชมจำนวนมาก ที่ตั้งใจมาเลือกซื้อตามความสนใจ แสดงให้เห็นว่า แม้การอ่านจะมีวิวัฒนาการมาจนถึงขั้นอ่านได้จากอุปกรณ์สื่อสาร เช่นโทรศัพท์เคลื่อนที่ แต่ยังมีคนอีกมากที่นิยมอ่านหนังสือเล่มที่ให้รสชาติและความรู้สึกของการอ่านอย่างแท้จริง ในปัจจุบันหนังสือดีมีให้เลือกอย่างหลากหลาย ทั้งที่ให้ความรู้ ที่ช่วยเสริมสร้างความคิด และแรงบันดาลใจ ที่ช่วยกล่อมเกลาจิตใจ หรือที่ให้ความรื่นรมย์ใจ สำหรับผู้ที่ต้องการศึกษาศาสตร์ต่างๆ อย่างละเอียดลุ่มลึก ก็มีหนังสือที่เป็นตำรับชตำราให้เลือกสรรสืบค้น หนังสือจึงยังเป็นของมีค่า เป็นที่ต้องใจนักอ่านมาตลอด ตั้งแต่เริ่มแรกที่มีหนังสือเกิดขึ้น”

สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินเป็นประธานในพิธีเปิด

สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินเป็นประธานในพิธีเปิด

งานสัปดาห์หนังสือฯ จึงเป็นที่มาของภารกิจของศูนย์บรรณสารสนเทศ มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ ในหาหนังสือที่งาน และพิจารณา คัดเลือก โดยได้ประชาสัมพันธ์แจ้งไปทางคณะต่างๆ เพื่อเรียนเชิญอาจารย์ร่วมเดินทางไปกับบุคลากรศูนย์บรรณสารฯ เพื่อคัดเลือกหนังสือ ตามสาขาวิชาที่อาจารย์สังกัดอยู่ รวมทั้ง ผู้อำนวยการศูนย์บรรณสารสนเทศ บุคลากรแผนกจัดหาฯ ได้ร่วมในการพิจารณาคัดเลือกนี้ด้วย

ในปีนี้นอกจาก จะพิจารณาหาหนังสือที่สอดคล้องกับการเรียน การสอนของมหาวิทยาลัยแล้ว ศูนย์บรรณสารสนเทศ ได้พยายามหาหนังสือจากสำนักพิมพ์หรือร้านหนังสือ ที่ไม่ค่อยจะมีโอกาสในการนำเสนอหนังสือที่น่าสนใจเหล่านี้ เข้ามาในช่องทางของศูนย์บรรณสารสนเทศได้เลย เพราะห้องสมุดส่วนใหญ่ ก็มักจะมีแต่สำนักพิมพ์หรือร้านหนังสือชั้นนำมาเสนอขายหนังสือ ด้วยความที่มีจำนวนหนังสือที่หลากหลาย ครบทั้งตำราวิชาการ หนังสือทั่วไป นันทนาการต่างๆ แต่สำนักพิมพ์เล็กๆ เหล่านี้ ก็ผลิตหนังสือที่น่าสนใจออกมามากมายด้วยเช่นกัน เดินตามกันเพลินๆ ผสมกับเมื่อยขาไปเลยทีเดียว

พวกเราแบ่งงานกันเป็นสายๆ สายหนึ่งไปกับอาจารย์ เงินสด พร้อมจ่าย ข้อมูลที่จะให้ออกใบเสร็จ พร้อมมือถือ สำหรับการตรวจสอบในระบบก่อนซื้อว่า ห้องสมุดมีหนังสือเรื่องนั้นๆ แล้วหรือยัง อีกสายหนึ่ง ไปเดินหาร้านหนังสือเล็กๆ ที่ทำการบ้านมาก่อนหน้านั้นแล้ว ว่ามีหนังสือใหม่ชื่อใดบ้างออกมาในช่วงงานสัปดาห์หนังสือฯ นี้ และพิจารณาเพิ่มเติมได้ ถ้าศูนย์บรรณสารฯ ยังไม่มี และเหมาะกับการนำเข้ามาให้บริการในศูนย์บรรณสารสนเทศ อีกสายหนึ่ง ติดตามเฉพาะหนังสือดีเด่นของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาพื้นฐาน ประจำปี 2560  (ดูของปีก่อนๆ ได้ที่ http://www.lib.obec.go.th/portal/node/5) สายนี้ทำงานหนักหน่อย เพราะไม่มีร้านใดจะรวมหนังสือที่ได้รับรางวัลแต่ละประเภทไว้จำหน่ายในที่เดียวกัน ต้องเดินตามหาจากแต่ละบูธเอง เล่นเอาเหนื่อย และก็ยังได้ไม่ครบ สุดท้ายมาสืบค้นจากศูนยหนังสือจุฬาฯ เรื่องที่ยังหาไม่ได้ มีให้ซื้อครบเลย คงดำเนินการสั่งซื้อต่อไป อีกสายหนึ่ง หาหนังสือภาษาจีนโดยเฉพาะ ได้หนังสือภาษาจีนมาเยอะมาก เพราะปีนี้ศูนย์บรรณสารสนเทศ มีบรรณารักษ์จีน มาช่วยพิจารณาคัดเลือกเข้าศูนย์บรรณสารสนเทศ เพื่อให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ของมหาวิทยาลัยในการเป็นผู้นำด้านจีนศึกษา

ทีมงานศูนย์บรรณสารสนเทศและอาจารย์ที่ร่วมช่วยกันเลือกหนังสือ

ทีมงานศูนย์บรรณสารสนเทศและอาจารย์ที่ร่วมช่วยกันเลือกหนังสือ

แบ่งสายกันทำงาน

แบ่งสายกันทำงาน

จากการมีภารกิจซื้อหนังสือนี่เอง ภารกิจที่เพิ่มขึ้นมาก็คือ มีเพื่อนฝากซื้อหนังสือที่ชอบ และต้องการอ่าน ทั้งเก่าและใหม่ ทำให้มีโอกาส เจอนักเขียน ที่บูธ เช่น น้องเรไร ผู้เขียนเรไร รายวัน  และ คุณพรชัย แสนยะมูล หรือ กุดจี่ หนังสือของคุณพรชัย ได้รับรางวัลชมเชย ประเภทกวีนิพนธ์ คือ ธรรมชาติของหัวใจ นอกจากนี้ ยังได้หนังสือดีๆ ที่คุณพรชัย แนะนำอีกหลายเล่ม  พร้อมถ่ายรูปร่วมกันเป็นที่ระลึก

จาก FB ของน้องเรไร รายวัน

จาก FB ของน้องเรไร รายวัน

 

หนังสือที่คุณพรชัย แนะนำ

หนังสือที่คุณพรชัย แนะนำ

ถ่ายภาพกับคุณพรชัย แสนยะมูล

ถ่ายภาพกับคุณพรชัย แสนยะมูล


Comments are closed

»  Substance:WordPress   »  Style:Ahren Ahimsa