หัวข้อ “เทคนิคและวิธีประพันธ์บทความวิชาการและบทความวิจัย เพื่อการเผยแพร่ความรู้” เป็นหัวข้อในการสัมมนาเมื่อวันที่ 23 มิถุนายน 2559 ณ ห้องจัดแสดงดนตรี ชั้น 2 หอสมุดดนตรีพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9
ผอ.สำนักหอสมุดแห่งชาติ กล่าวเปิดงาน
วิทยากร คือ ผศ.ดร.เทอดศักดิ์ ไม้เท้าทอง (สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง) บรรยายในหัวข้อเรื่อง “เทคนิคและวิธีประพันธ์บทความวิชาการและบทความวิจัย เพื่อการเผยแพร่ความรู้” ซึ่งสามารถสรุปประเด็นต่างๆ ได้ดังนี้
ผศ.ดร.เทอดศักดิ์ ไม้เท้าทอง วิทยากร
บทความวิชาการ (Journal article/Scholarly) คือ งานเขียนเชิงวิชาการที่นำเสนอความรู้ในหัวข้อต่างๆ ที่ได้จากการทบทวนเอกสารในเรื่องที่เกี่ยวข้อง หรือความรู้ที่ได้จากการศึกษาวิจัย
ประเภทของบทความทางวิชาการ
- บทความปริทัศน์ (review article) คือ บทความที่เขียนขึ้นจากการทบทวนเอกสาร/งานวิจัย ในหัวข้อใดหัวข้อหนึ่งที่เคยมีการศึกษา รวบรวมข้อมูลที่มีอยู่ แล้วนำมาเรียบเรียงขึ้นใหม่
- บทความวิจัย (research article) คือ บทความที่เขียนขึ้นจากการศึกษาวิจัยเรื่องใดเรื่องหนึ่ง เพื่อนำเสนอองค์ความรู้ใหม่ในเรื่องที่ได้ทำการศึกษาวิจัย
องค์ประกอบ : บทความปริทัศน์
1. ชื่อเรื่อง
- กำหนดชื่อเรื่องให้สั้นและกระชับ
- มีคำสำคัญซึ่งเป็นประเด็นหลักๆ ของเรื่องที่เขียนอย่างครบถ้วน
- ดึงดูดความสนใจของผู้อ่าน ไม่ซ้ำกับชื่อบทความที่มีอยู่แล้ว
- ชื่อเรื่องและเนื้อหาของบทความมีความสอดคล้องกัน
- ชื่อเรื่องเป็นส่วนสำคัญที่ช่วยให้ผู้อ่าน สามารถคาดเดาได้ว่าผู้เขียนได้นำเสนอเนื้อหาอะไรบ้าง (เนื้อหาที่มุ่งเน้น)
2. บทคัดย่อ (Abstract)
- เป็นสาระสังเขปแบบพรรณนา (indicative abstract) นำเสนอขอบเขตคร่าวๆ ของเรื่องที่เขียน ซึ่งไม่สามารถใช้แทนต้นฉบับได้
- เขียนให้สั้น กระชับ ใช้ภาษาตามที่ปรากฏในบทความ
- กำหนดคำสำคัญ (keyword) ซึ่งเป็นคำแสดงแนวคิดหลักของบทความ
3. บทนำ (Introduction)
- เกริ่นนำเกี่ยวกับหัวข้อที่เขียนอย่างกว้างๆ
- นำเสนอความสำคัญที่ต้องศึกษาในหัวข้อเรื่องที่เขียน
- หัวข้อเรื่องที่เขียนครอบคลุมในประเด็นใดบ้าง
- เหตุผลสำคัญที่เขียนบทความ เช่น วัตถุประสงค์ กลุ่มเป้าหมาย ประโยชน์ในการนำไปใช้ เป็นต้น
4. เนื้อเรื่อง (Text)
- นำเสนอเนื้อหาในหัวข้อต่างๆ ตามลำดับก่อนหลัง โดยลำดับเนื้อหาจากเรื่องทั่วไป สู่เรื่องที่เฉพาะเจาะจง
- เขียนเนื้อหาในเชิงวิเคราะห์และสังเคราะห์
- เขียนเนื้อหาในแต่ละย่อหน้าให้มีใจความสำคัญเพียงใจความเดียว
5. บทสรุป (Conclusion)
- เขียนสรุปเนื้อหาที่ได้นำเสนอไว้ในเนื้อเรื่อง โดยเขียนในภาพรว
- แสดงความคิดเห็นหรือให้ข้อเสนอแนะเกี่ยวกับประเด็นที่เขียน โดยอาจให้มุมมองใหม่ๆ แก่ผู้อ่าน เพื่อให้เกิดการศึกษาค้นคว้า ในอนาคต หรือนำเสนอทัศนะเกี่ยวกับการนำสารสนเทศที่นำเสนอไว้ในบทความเพื่อให้เกิดการนำไปใช้ประโยชน์
6. เอกสารอ้างอิง (References)
- กรณีใช้คำว่า “บรรณานุกรม” หมายถึง เอกสารทุกรายการที่ผู้วิจัยใช้ประกอบการศึกษาวิจัย ทั้งที่ใช้อ่านเพื่อให้เกิดแนวคิด และที่ใช้นำมาอ้างอิงในเนื้อหาของงานวิจัย
- กรณีใช้คำว่า “เอกสารอ้างอิง” หมายถึง เอกสารเฉพาะที่ผู้วิจัยใช้อ้างอิงในเนื้อหาของงานวิจัยเท่านั้น
- เขียนรายการอ้างอิงแทรกในเนื้อหา และบรรณานุกรม/เอกสารอ้างอิงท้ายบทความ โดยให้เป็นไปตามข้อกำหนดของวารสารแต่ละชื่อ
- เขียนเอกสารอ้างอิงท้ายบทความให้ครบตามรายการที่ได้อ้างอิงไว้ในเนื้อหาของบทความ
องค์ประกอบ : บทความวิจัย
1. ชื่อเรื่องของงานวิจัย
- ชื่อวิจัยควรสัมพันธ์กับเนื้อหา/วัตถุประสงค์ของการวิจัย
- ชื่อวิจัยควรครอบคลุมประเด็นที่ศึกษา
- ชื่อวิจัยควรมีความชัดเจนเกี่ยวกับตัวแปรที่ศึกษา
- ชื่อวิจัยควรมีความชัดเจนเกี่ยวกับประชากร/กลุ่มตัวอย่างที่ศึกษา
- ชื่อวิจัยอาจระบุถึงวิธีการวิจัยที่ใช้ (เพราะงานวิจัยนั้นๆ ให้ความสำคัญที่วิธีการวิจัย)
2. บทคัดย่อ (Abstract)
- เป็นสาระสังเขปแบบให้ความรู้ ที่ใช้แทนต้นฉบับได้
- เขียนให้ครอบคลุมเนื้อหาของงานวิจัยในภาพรวม
- เขียนให้สั้น กระชับ ใช้ภาษาตามที่ปรากฏในงานวิจัย
- เขียนผลการวิจัยสั้นๆ ตามวัตถุประสงค์ของการวิจัย
- กำหนดคำสำคัญ (keyword) ซึ่งเป็นคำแสดงแนวคิดหลักของงานวิจัย โดยเป็นคำที่ปรากฏในงานวิจัย
3. บทนำ (Introduction)
- บริบท ปัญหาวิจัย โจทย์วิจัย
- งานวิจัยที่ศึกษาในเรื่อง/ประเด็นนั้นๆ ซึ่งเชื่อมโยงให้เห็นว่า ยังไม่เคยมีการศึกษาวิจัยในเรื่อง/ประเด็นนั้นๆมาก่อน หรือถ้ามีการศึกษาแล้วก็อาจจะยังไม่เคยมีการศึกษาวิจัยในบางประเด็น หรือยังไม่เคยใช้วิธีวิจัยแบบอื่นในการศึกษา สิ่งนี้ทำให้ทราบถึง knowledge gap
- เหตุที่ทำให้ต้องศึกษาวิจัย วัตถุประสงค์ของการวิจัย
- ในบทนำอาจกล่าวถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องให้ครบถ้วน
4. วรรณกรรมที่เกี่ยวข้อง (Literature Review)
- นำเสนอทฤษฎี หรือแนวคิด ที่เกี่ยวข้องกับหัวข้อวิจัย
- นำเสนองานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับหัวข้อวิจัย
- เขียนเนื้อหาในส่วนที่เป็นการนำเสนอให้เห็นภาพรวมของทฤษฏีแนวคิด หรืองานวิจัยที่เกี่ยวข้อง (สั้นและกระชับ)
5. วิธีการวิจัย (Methodology)
- ระบุวิธีการวิจัยให้ชัดเจนว่าเป็นการวิจัยเชิงปริมาณ หรือ เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ
- ประชากร/กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นใคร
- เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคืออะไร มีลักษณะอย่างไร
- การเก็บรวบรวมข้อมูลดำเนินการเมื่อใด เก็บอย่างไรและผลการเก็บข้อมูลเป็นอย่างไร
- สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลมีอะไรบ้าง
6. ผลการวิจัย (Results)
- นำเสนอข้อค้นพบที่ได้ตามวัตถุประสงค์ของการวิจัย โดยเขียนให้ครบทุกข้อ
- สรุปผลการวิจัยที่เป็นข้อค้นพบหลักๆ ในแต่ละเรื่อง/ประเด็น
- เขียนผลการวิจัยให้มีเนื้อหาที่เป็นเอกภาพตั้งแต่ต้นจนจบ
- นำเสนอตาราง/ภาพประกอบที่เป็นผลการวิจัยหลัก (หรือนำไปเสนอไว้ในภาคผนวกท้ายบทความ)
- ระบุเหตุผลเพื่อทดสอบสมมุติฐาน และวิธีที่ใช้ในการทดสอบสมมุติฐานการวิจัย
- ผลการวิจัยเป็นไปตามสมมุติฐานที่กำหนดไว้หรือไม่
7. อภิปรายผล (Discussion)
- กล่าวถึงวัตถุประสงค์การวิจัย
- นำเสนอผลการวิจัย/ข้อค้นพบที่ตอบคำถามการวิจัย
- เปรียบเทีนบกับงานวิจัยอื่น
- จุดเด่น จุดด้อย ของงานวิจัย
- การตีความผลการวิจัย และการทำวิจัยในอนาคต
- นำผลการวิจัยที่ค้นพบมาอภิปราย โดยใช้หลักการ/เหตุผลทางวิชาการ
- ผู้วิจัยเขียนผลการวิจัยที่จะอภิปราย โดยอภิปรายว่า “ที่ผลการวิจัยเป็นเช่นนั้นเพราะ…” แล้วจึงอภิปรายว่าสอดคล้องหรือแตกต่างจากผลการวิจัยอื่นๆ อย่างไร
8. บทสรุป (Conclusion)
- การกล่าวถึงผลการวิจัยโดยย่อ และข้อสรุปที่ได้จากการอภิปรายผลการวิจัย
- บางบทความนำบทสรุปไปเขียนรวมไว้ในหัวข้อ อภิปรายผลและสรุป (Discussion and Conclusion)
9. กิตติกรรมประกาศ (Acknowledgement)
เขียนคำขอบคุณให้แก่หน่วยงาน / บุคคล ที่ให้ทุนวิจัย หรือให้การสนับสนุน, ช่วยเหลือ ในการวิจัย
10. ภาษาที่ใช้ในงานวิจัย
- ใช้ภาษาที่เป็นทางการ/ภาษาเขียน
- ตรวจสอบคำศัพท์/ศัพท์เทคนิค จากพจนานุกรม หรือหนังสือรวมคำศัพท์บัญญัติ ของราชบัณฑิตยสถาน หรือของหน่วยงานที่ได้รวบรวมคำศัพท์ในสาขาวิชาไว้
- ใช้คำให้มีความเป็นเอกภาพ
- ใช้คำเต็มแทนคำย่อ หากคำย่อเป็นที่รู้จักของคนทั่วไป ให้เขียนครั้งแรกที่ปรากฏในบทความ โดยระบุคำเต็มและให้ใส่คำย่อไว้ในเครื่องหมายวงเล็บกลม ครั้งต่อไปใช้คำย่อได้
ผลที่ได้รับจากการเข้าร่วมสัมมนาในครั้งนี้
- ได้รับความรู้ความเข้าใจ เกี่ยวกับการเขียนบทความวิชาการและบทความวิจัยที่ถูกต้อง
- สามารถนำความรู้ที่ได้รับไปประยุกต์ใช้กับหน่วยงานของตนเองได้
- มีการแลกเปลี่ยนความรู้ ได้รับฟังข้อคิดเห็น และแลกเปลี่ยนประสบการณ์จากการทำงานซึ่งกันและกัน
รายการอ้างอิง
เทอดศักดิ์ ไม้เท้าทอง. (2559). เทคนิคและวิธีประพันธ์บทความวิชาการและบทความวิจัย เพื่อการเผยแพร่ความรู้. การสัมมนา เรื่อง เทคนิคและวิธีประพันธ์บทความวิชาการและบทความวิจัย เพื่อการเผยแพร่ความรู้. ณ ห้องจัดแสดงดนตรี ชั้น 2 หอสมุดดนตรีพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 วันที่ 23 มิถุนายน 2559.