SIDEBAR
»
S
I
D
E
B
A
R
«
Vellum คืออะไร?
กุมภาพันธ์ 17th, 2016 by navapat

หนังลูกวัว

หนังลูกวัว

จากบทความเรื่อง Why is the UK still printing its laws on vellum? ที่อังกฤษ ยังคงใช้หนังสัตว์บันทึกหรือจารตัวกฎหมาย โดยในบทความได้ให้อธิบายเกี่ยวกับคำว่า vellum ไว้ว่า Vellum คือสิ่งที่ทำมาจากหนังวัว  คำคำนี้มีที่มาจากรากศัพท์คำว่า “Veal”   ซึ่งเป็นศัพท์เก่าแก่ของฝรั่งเศส  “Velin” (ตามดิกชั่นนารีของ คอลลิน)  หรือ “veelin” (Petit Robert)

Patricia Lovett นักแกะตัวอักษรและนักปราชญ์ กล่าวว่า Vellum เกิดจากการนำเอาหนังลูกวัวไปแช่ไว้ในน้ำมะนาว  น้ำมะนาวจะทำให้รูขุมขนของหนังลูกวัวขยายตัว ทำให้ง่ายต่อการขูดขนและไขมันออกจากชั้นผิวหนัง โดยใช้มีดโค้งๆ ที่เรียกว่า “scudder” ขุดออก

ขั้นตอนการเตรียมหนัง ต้องทำความสะอาดด้วยการล้าง และขึงหนังให้ยึดออก โดยยึดติดกับกรอบไม้  หลังจากนั้น ทำการโกนผิวหน้าอีกครั้งด้วย มีดทรงมนเพื่อปลุกผิวให้พอง และเป็นการเพิ่มความหนาให้หนัง และท้ายสุด ก็ตากหนังให้แห้ง โดยดูจาก ระยะเวลาขึ้นอยู่กับ อุณหภูมิ ที่เหมาะสม  ความชื้น และคุณภาพของหนังวัวของแต่ละอัน

รายการอ้างอิง
Why is the UK still printing its laws on vellum? (2016). Retrieved 16 Feb 2016 from http://www.bbc.com/news/magazine-35569281


Comments are closed

»  Substance:WordPress   »  Style:Ahren Ahimsa