แผนกจัดหาและวิเคราะห์ทรัพยากรสารสนเทศ มีการปรับนโยบายในการจัดซื้อหนังสือผ่านทางออนไลน์มากขึ้น ตั้งแต่ช่วงการระบาดของโควิด-19 เดือน เมษายน-พฤษภาคม 2563 ซึ่งศูนย์บรรณสารสนเทศ ปิดทำการ และช่วงเวลาดังกล่าว เป็นการจัดกิจกรรมจัดซื้อหนังสือสัญจรของแผนกจัดหาฯ ในงานมหกรรมหนังสือแห่งชาติ ที่เมืองทองธานี ซึ่งต้องงดการจัดงานอย่างกะทันหัน บรรณารักษ์จัดหาทรัพยากรสารสนเทศ จึงต้องปรับตัว และปรับเปลี่ยนวิธีการจัดซื้อมาเป็นแบบออนไลน์ วิธีการสั่งซื้อ ไม่ยุ่งยากค่ะ เหมือนกับการสั่งซื้อสินค้าออนไลน์ทั่วไป
ขั้นตอนการจัดซื้อหนังสือออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ (website) ร้านค้า ดังรายละเอียดต่อไปนี้
1. สมัครสมาชิกก่อนการสั่งซื้อออนไลน์
เมื่อสมัครสมาชิกแล้วสามารถสั่งซื้อรายการหนังสือตามที่ต้องการได้ทุกเล่มผ่าน เว็บไซต์ของร้านหนังสือ
2. เลือกรายการหนังสือที่ต้องการสั่งซื้อใส่ตะกร้า
3. กรอกข้อมูลการชำระเงิน/เลือกช่องทางการชำระเงิน/วิธีการจัดส่งสินค้า
จะมีการแจ้งผลการชำระเงินผ่าน e-mail ของสมาชิกเพื่อยืนยันการชำระเงิน พร้อมแจ้งความจำนงในการออกใบเสร็จรับเงินตามที่ต้องการ
4. จัดส่งสินค้าโดยจัดส่งทาง ไปรษณีย์ หรือ บริษัทขนส่ง ตามที่ตกลงไว้
สินค้าจะถึงห้องสมุดตามกำหนดเวลา
เว็บไซต์ (website) ที่ห้องสมุดสั่งซื้อออนไลน์ ดังตัวอย่างต่อไปนี้
- ร้านนายอินทร์ https://www.naiin.com จำหน่ายภาษาไทย ภาษาอังกฤษ และหนังสือทั่วไป
- ร้านซีเอ็ด https ://www.se-ed.com จำหน่ายหนังสือภาษาไทย ภาษาอังกฤษ และหนังสือทั่วไป
- ร้านหมื่นทริปบุ๊ค https://www.10000tipbook.com จำหน่ายภาษาไทย ภาษาอังกฤษ และหนังสือทั่วไป
- ร้านบูมเบอแรง http://www.boomerangshop.com จำหน่าย DVD หนังและภาพยนตร์ ถูกลิกขสิทธิ์
- ร้าน I Love I Learn https://www.iloveilearn.com จำหน่ายหนังสือภาษาจีน ภาษาญี่ปุ่น
- ร้าน ริเวอร์บุ๊ค https://www.riverbooksbk.com จำหน่ายหนังสือประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม เป็นหนังสือแปล 2 ภาษา
- ร้านวีเลิร์น https://www.welearnbook.com จำหน่ายหนังสือภาษาไทย ภาษาอังกฤษ และหนังสือทั่วไป
- ร้าน คิโนะคูนิยะ https://thailand.kinokuniya.com จำหน่ายหนังสือภาษาไทย ภาษาอังกฤษ และภาษาจีน
ตัวอย่างเว็บไซต์ร้านขายหนังสือ
ตัวอย่างเว็บไซต์ร้านขายหนังสือ
ตัวอย่างเว็บไซต์ร้านขายหนังสือ
ตัวอย่างเว็บไซต์ร้านขายหนังสือ