SIDEBAR
»
S
I
D
E
B
A
R
«
ความในใจในการวิเคราะห์หมวดหมู่และลงรายการหนังสือชุด “รวมผลงานของพระมหาเถระซิงหวิน”《星云大师全集》
ตุลาคม 22nd, 2020 by wanna

ความในใจในการวิเคราะห์หมวดหมู่และลงรายการหนังสือชุด รวมผลงานของพระมหาเถระซิงหวิน《星云大师全集

หนังสือชุด “รวมผลงานของพระมหาเถระซิงหวิน”《星云大师全集》ทั้งชุดมีทั้งหมด 365 เล่ม มีมากกว่า 30,000,000 ตัวอักษร มีสารบัญ 50,000 เรื่อง แบ่งเป็น 12 หมวด ใหญ่ ๆ ได้แก่

  • พระคัมภีร์ (經义) (24 เล่ม)
  • ข้อคิดต่าง ๆ ทางพุทธศาสนาในโลกมนุษย์ (人间佛教论丛) (17 เล่ม)
  • ตำราเรียน(教科书) (62 เล่ม)
  • รวมคำปาฐกถา (讲演集) (31 เล่ม)
  • รวมวรรณกรรม (文丛) (71 เล่ม)
  • บันทึกชีวประวัติ (传记) (34 เล่ม)
  • จดหมาย(书信) (12 เล่ม)
  • บันทึกประจำวัน(日记) (32 เล่ม)
  • หนังสือชุดฝอกวงซาน (佛光山系列) (13 เล่ม)
  • ภาพบันทึกกิจกรรมของฝอกวงซาน (佛光山行事图影) (10 เล่ม)
  • การประดิษฐ์อักษร (书法) (30 เล่ม)
  • ภาคผนวก (附录) (29 เล่ม 2 เล่มสุดท้าย คือ รวมสารบัญ และ รวมดรรชนี)

เมื่อมหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติได้รับมอบหนังสือชุด “รวมผลงานของพระมหาเถระซิงหวิน”《星云大师全集》ดังกล่าวข้างต้นจากมูลนิธิแสงพุทธธรรม ประเทศไทย(国际佛光会泰国协会)เมื่อวันที่ 28 มิถุนายน พ.ศ. 2561  ผู้เขียนในฐานะบรรณารักษ์ทำหน้าที่วิเคราะห์หมวดหมู่และลงรายการบรรณานุกรมทรัพยากรสารสนเทศภาษาจีนเข้าระบบห้องสมุดอัตโนมัติ WorldShare Management Services – WMS มีความมุ่งมั่นที่จะทำหนังสือชุดนี้เข้าระบบ เพื่อให้ผู้ใช้สามารถสืบค้นเรื่องที่ต้องการได้อย่างสะดวกและตรงความต้องการ ด้วยเหตุที่หนังสือชุดนี้มีทั้งหมด 365 เล่ม และ แบ่งเป็นหมวดใหญ่ ๆ ถึง 12 หมวด ผู้เขียนต้องการให้หนังสือชุด “รวมผลงานของพระมหาเถระซิงหวิน”《星云大师全集》นี้ จัดเรียงอยู่ในชุดเดียวกัน   จึงได้วิเคราะห์ให้อยู่ในหมวดหมู่เดียวกัน โดยมีเลขกำกับลำดับเล่มที่ 1 ถึง เล่มที่ 365 ภายใต้หมวดหมู่ (เลขหมู่) นั้น ๆ  และ การลงรายการบรรณานุกรมจะแยกลงรายละเอียดของแต่ละเล่ม โดยระบุชื่อหมวด ชื่อตอน ในเขตข้อมูลชื่อเรื่อง (tag 245) เพื่อความสะดวกในการสืบค้นแต่ละเล่ม และได้ทำรายการเพิ่มชื่อเรื่องในเขตข้อมูล 246 (tag 246)  ซึ่งถ้าหากนำทุกเล่มมาลงรายละเอียดในเขตข้อมูลหมายเหตุเนื้อหา (tag 505) จะไม่สะดวกในการสืบค้นเพราะมีถึง 365 เล่ม

โดยเหตุที่หนังสือเกี่ยวกับพุทธศาสนามีคำศัพท์บางคำซึ่งมีวิธีการอ่านออกเสียงเฉพาะที่แตกต่างจากการอ่านออกเสียงโดยทั่วไป เช่นคำว่า般若 โดยทั่วไปจะอ่านออกเสียงว่า ban ruo แต่ถ้าเป็นศัพท์เฉพาะทางพุทธศาสนาจะต้องอ่านออกเสียงว่า bo re (http://www.xuefo.net/nr/article13/129319.html)  ดังนั้นบรรณารักษ์ผู้ที่ทำหน้าที่วิเคราะห์หมวดหมู่และลงรายการบรรณานุกรมจะต้องมีความรู้ในเรื่องการอ่านออกเสียงศัพท์เฉพาะดังกล่าวด้วย

ผู้เขียนมีความภาคภูมิใจที่สามารถวิเคราะห์หมวดหมู่และลงรายการบรรณานุกรมหนังสือชุดนี้จนสำเร็จ เนื่องจากต้องใช้ความวิริยะอุตสาหะ และ ความละเอียดในการวิเคราะห์หมวดหมู่และ ลงรายการจนสามารถทำให้ผู้ใช้ที่จะสืบค้นหนังสือชุดนี้ในภายภาคหน้าสามารถสืบค้นได้อย่างสะดวกและตรงกับความต้องการได้ ผู้เขียนหวังเป็นอย่างยิ่งว่าหนังสือชุดนี้จะมีผู้ใช้นำมาศึกษา เนื่องจากหนังสือชุดนี้เป็นหนังสือที่อ่านเข้าใจง่าย ให้ความรู้ทั้งในเรื่องพุทธศาสนา และ เรื่องต่าง ๆ ซึ่งมีคุณค่าและเป็นประโยชน์อย่างมาก

 

ตัวอย่างหนังสือชุดผลงานของพระมหาเถระซิงหวินและการวิเคราะห์และลงรายการ

 

 


 

 

 

 

 

แหล่งอ้างอิง   http://www.xuefo.net/nr/article13/129319.html

 

 


Comments are closed

»  Substance:WordPress   »  Style:Ahren Ahimsa