SIDEBAR
»
S
I
D
E
B
A
R
«
บริการเชิงรุก ยุค COVID – 19 : การจองหนังสือออนไลน์
พฤษภาคม 14th, 2020 by rungtiwa

เนื่องด้วยสถานการณ์การระบาดของโรค COVID – 19 ทำให้ศูนย์บรรณสารสนเทศ มีความจำเป็นต้องปิดให้บริการชั่วคราว เพื่อหลีกเลี่ยงการแพร่ระบาดของโรค ทางศูนย์บรรณสารฯ มองเห็นถึงความจำเป็นที่ผู้ใช้บริการต้องใช้หนังสือประกอบการเรียนการสอน (ซึ่งในระหว่างนั้น ยังอยู่ในภาคเรียนที่ 2/2562) จึงได้มีการประชาสัมพันธ์ ให้ผู้ใช้บริการใช้บริการจองหนังสือผ่านระบบออนไลน์มากขึ้น โดยผู้ใช้บริการสามารถสืบค้นทรัพยากรสารสนเทศผ่านหน้าจอการสืบค้น WorldCat Discovery ของระบบห้องสมุด WMS  ตามขั้นตอนดังภาพด้านล่าง

ผู้ใช้บริการเพียงแจ้งในระบบว่า หนังสือเล่มใดบ้างที่ต้องการใช้ ระบุวัน เวลา ที่ต้องการรับหนังสือ ศูนย์บรรณสารสนเทศ จะดำเนินการตรวจสอบในระบบ และหยิบตัวเล่ม เพื่อส่งให้ผู้ใช้บริการต่อไป จากการประชาสัมพันธ์ผ่านช่องทาง Face book และ LINE @ ของ ศูนย์บรรณสาร พบว่าผู้ใช้บริการให้ความสนใจจองหนังสือเข้ามา เป็นจำนวนไม่น้อย

เจ้าหน้าที่ศูนย์บรรณสารสนเทศ มีวิธีการตรวจสอบการจองในระบบ ดังนี้

1. เข้าระบบ https://hcu.share.worldcat.org/wms/cmnd/

2. คลิกที่ Circulation จะปรากฎดังภาพ

 

3. เลือก Reports    จะปรากฏดังภาพด้านล่าง

 

 

4. เลือก Pull List   จะปรากฏดังภาพด้านล่าง

 

 

5. ผู้ปฏิบัติงานก็จัดหาหนังสือตามรายการจอง ที่ปรากฏดังภาพด้านบน แล้วนำส่งให้แผนกบริการยืม-คืน ชั้น 1 เพื่อประสานงานกับผู้ใช้บริการต่อไป

6. ผู้ปฏิบัติงานก็ทำการ Check out หนังสือที่จอง เข้าระบบผู้ใช้บริการ ตามวันที่นัดหมาย

7. รายการจองที่อยู่ใน Pull List ก็จะหายไป ดังภาพ

 

เนื่องจากรายการจองทุกเล่มได้ถูกยืมเข้าระบบของผู้ใช้บริการทั้งหมด

จะเห็นได้ว่า ช่องทางการให้บริการ ดังกล่าว เป็นที่นิยมใช้มากขึ้น เนื่องจากผู้ใช้บริการไม่จำเป็นต้องเข้ามาให้ห้องสมุดหรือศูนย์บรรณสารสนเทศ แบบนี้ ก็นับว่าเป็นความภาคภูมิใจ ที่เรายังมีส่วนสนับสนุนการใช้ทรัพยากรสารสนเทศ นี้ได้ แม้ในยามที่ต้องปิดทำการชั่วคราว  ปิดสถานที่ แต่ไม่ปิดการให้บริการ ค่ะ

 


Comments are closed

»  Substance:WordPress   »  Style:Ahren Ahimsa