ผู้ช่วยศาสตราจารย์เอกรินทร์ ยลระบิลได้บรรยายถึงที่มาของ “การออกแบบประสบการณ์ให้ผู้ใช้งานด้วยข้อมูลพฤติกรรม”
ในงานสัมมนาทางวิชาการ เรื่อง I-School and data science : knowledge and experience from South Korea วันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2562 เวลา 08.30-16.00 น. ณ ห้องกิจกรรม ชั้น 2 หอสมุดป๋วย อึ๊งภากรณ์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต สรุปความได้ดังนี้
การออกแบบประสบการณ์ให้ผู้ใช้งานด้วยข้อมูลพฤติกรรม เกิดจากความต้องการใช้บริการของนักศึกษาที่เปลี่ยนไป ประกอบกับเทคโนโลยีที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว และงบประมาณที่หอสมุดมีอย่างจำกัด ทำให้ต้องเริ่มศึกษาพฤติกรรมที่เปลี่ยนไปของผู้ใช้บริการในด้านการใช้ชีวิต การใช้เครื่องมือต่างๆ และพบคำว่า “UBIQUITOUS” ซึ่งหมายถึง การให้บริการทุกที่ ทุกเวลา ทุกเครื่องมือ ทุกช่องทาง จึงได้นำคำดังกล่าวมาเป็นแนวทางในการให้บริการของสำนักหอสมุดแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เพื่อตอบโจทย์วิสัยทัศน์ของหอสมุดที่ว่า “To be one of the best provider in ubiquitous learning and researching in Asia”
สำนักหอสมุดแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์กำหนดแนวทางในการพัฒนางานบริการออกเป็น 5 ระดับ โดยอ้างอิงทฤษฎีกรอบแนวความคิดจากมหาวิทยาลัยนานาชาติแสตมฟอร์ด ประกอบด้วย
1. EMPATHIZE
2. DEFINE
3. IDEATE
4. PROTOTYPE
5. TEST
จากกรอบแนวความคิดดังกล่าว ได้นำมาจัดทำแบบสัมภาษณ์ กำหนดกลุ่มเป้าหมายสำหรับสัมภาษณ์ สรุปผล และระดมความคิดเพื่อจัดทำรูปแบบการให้บริการสำหรับผู้ใช้บริการ ดังรายละเอียด ดังนี้
1. แบบสัมภาษณ์ ประกอบด้วย
– ข้อมูลส่วนตัว
– คำถามหลักๆ เช่นถ้าคิดถึงห้อสมุดที่ชอบที่สุดจะนึกถึงห้องสมุด? ให้ผู้ใช้บริการประเมินหอสมุดธรรมศาสตร์? สิ่งที่ชอบและไม่ชอบในหอสมุดธรรมศาสตร์? ในอนาคตอยากเห็นหอสมุดธรรมธรรมศาสตร์เป็นอย่างไร?
2. กลุ่มเป้าหมายในการสัมภาษณ์ ประกอบด้วย
– ผู้บริหาร
– นักศึกษา (นักศึกษาทั่วไป นักศึกษาแลกเปลี่ยน นักศึกษาพิเศษ)
– นักวิจัย
– บุคลากร
– ผู้ใช้บริการภายนอก
3. สรุปผล สรุปผลความต้องการของแต่ละกลุ่ม ว่าแต่ละกลุ่มต้องการให้หอสมุดจัดทำบริการด้านใดบ้าง
4. จัดทำรูปแบบการให้บริการหลังจากรวบรวมข้อมูลหอสมุดได้จัดทำรูปแบบการให้บริการในลักษณะ “WOW Services” ประกอบด้วย
– TU e-Thesis
– Book Delivery
– Research Support Service
– Reading List
– Library come to you
– Deep Quiet Zone
– Sign, Directory 5 Languages
– New Access Control
จากรูปแบบการให้บริการที่หอสมุดแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์จัดทำขึ้น มีกระแสตอบรับที่ดีมากจากผู้ใช้บริการ จะเห็นได้จากจำนวนยอดผู้ติดตามผ่าน Facebook ของหอสมุด จำนวนเกือบ 70,000 คนในปัจจุบัน(https://www.facebook.com/Thammasat-University-Library-100107346702609/)