จากการฟังเสวนาในหัวข้อ “การใช้แอปพลิเคชั่นไลน์แอดเพื่อยกระดับคุณภาพบริการ หอสมุดแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์” โดย นางสาวกรวรรณ ดีวาจา ในงานสัมมนาทางวิชาการเรื่อง I-School and data science : knowledge and experience from South Korea วันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2562 เวลา 08.30-16.00 น. ณ ห้องกิจกรรม ชั้น 2 หอสมุดป๋วย อึ๊งภากรณ์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต สามารถสรุปได้ดังนี้
นางสาวกรวรรณ ดีวาจา บรรณารักษ์ห้องสมุดนงเยาว์ชัยเสรี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้กล่าวถึง การนำแอปพลิเคชั่นไลน์แอดมามีบทบาทในการทำงานในด้านการประชาสัมพันธ์โดยการศึกษาพฤติกรรมผู้ใช้อินเตอร์เน็ตพบว่า ไลน์แอดเป็นสื่อสังคมออนไลน์ที่คนไทยใช้มากที่สุดจึงได้นำไลน์แอด (Line@) มาใช้ในงานหอสมุดแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์โดยมี
- คุณสมบัติที่ดีของไลน์แอดมาคือ
- One-on-One Chat
- Broadcast
- Reply mode
- Scheduled
- Rich Message
- Coupon & Promotion
- Poll & survey
- Popularity
- ขั้นตอนและวิธีการดำเนินงาน
- ติดตั้งแอปพลิเคชั่น
- กำหนดผู้ตอบคำถาม
- กำหนดแนวทางการให้บริการ
- ประชาสัมพันธ์
- บริการที่ใช้สำหรับงานบริการไลน์แอด
- บริการช่วยหาหนังสือที่หาไม่พบ
- บริการตอบคำถาม เช่น ถาม วันนี้ห้องสมุดปิดกี่โมง ตอบ เปิดให้บริการ 9 โมงเช้าถึง 21.00 น.
- ช่องทางประชาสัมพันธ์ เช่น ประชาสัมพันธ์ข่าวสารและงานบริการของห้องสมุด ได้แก่ การแนะนำหนังสือใหม่ การแจ้งเวลาเปิด-ปิดบริการ การแจ้งตารางกิจกรรมการส่งเสริมการรู้สารสนเทศ
- บริการรับ-ส่งหนังสือ ตามคณะที่แจ้งความประสงค์
- การนำไลน์แอดมาใช้กับกิจกรรมเชิงรุกของห้องสมุด
- การนำไลน์แอดมาวิเคราะห์เกี่ยวกับงานห้องสมุด
- วิเคราะห์คำถามของไลน์แอดของผู้ใช้บริการมาปรับปรุงกับงานบริการห้องสมุด
- ช่วงเวลาที่ผู้ใช้บริการสอบถาม คือ เวลา 12.00 น. และ 16.00 น. ซึ่งคาดว่าผู้ใช้บริการว่างเว้นจากการเข้าชั้นเรียนจึงมีเวลาสอบถามข้อมูลและบริการกับงานห้องสมุด
- เวลาในการตอบกลับ ภายใน 5 นาที ซึ่งสอดคล้องกับตัวชี้วัดการบริการที่ห้องสมุดกำหนดไว้ว่าจะต้องตอบกลับภายใน 30 นาที
- การสำรวจความพึงพอใจของผู้ใช้บริการไลน์แอด
- ความพอใจรวม อยู่ที่ 4.49
- ความรวดเร็ว 4.46
- ความรู้ความสามารถในการตอบข้อซักถาม 4.42
- ห้องสมุดมีช่องทางในการสื่อสารและประชาสัมพันธ์ที่เข้าถึงผู้ใช้บริการมากขึ้น
- สามารถส่งข้อมูลได้พร้อมๆกันทำให้ผู้ใช้เห็นข้อความได้รวดเร็ว
- นำเทคโนโลยีมาใช้กับบริการห้องสมุดเพิ่มภาพลักษณ์กับห้องสมุดยุคใหม่
- บรรณารักษ์และเจ้าหน้าที่ทำงานเป็นทีมเพื่อฝึกทักษะในการตอบคำถาม
- มีประโยชน์กับผู้ใช้บริการมีช่องทางในการแสดงความคิดเห็น สอบถาม และข้อแนะนำได้มากขึ้น
- นำคำถามมาวิเคราะห์ที่ถามบ่อยและมีระบบการตอบกลับแบบอัตโนมัติเพื่อประหยัดเวลาในการพิมพ์ขอความตอบกลับของเจ้าหน้าที่
- ศึกษาความพึงพอใจของไลน์แอดหอสมุดแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์เพื่อทราบปัญหา อุปสรรค และข้อเสนอแนะในการพัฒนา
- ควรมีแนวทางในการจัดเก็บข้อมูลส่วนบุคคลเพิ่มเติม
จากการเข้าร่วมสัมมนาในครั้งนี้ได้รับความรู้ด้าน ไลน์แอด ( Line@ ) จะนำความรู้ที่ได้นำมาพัฒนางานด้านประชาสัมพันธ์ของศูนย์บรรณสารอีกช่องทางหนึ่งเพื่อให้ผู้ใช้บริการได้รับรู้ข้อมูลข่าวสาร การตอบคำถาม และบริการอื่น ๆ อีกมากมาย
ช่องทางสมัครสมาชิกผ่านLine@
บริการช่วยหาหนังสือไม่พบผ่าน Line@